“Castlelake” บริษัทลงทุนสหรัฐ ตกลงซื้อเครื่องบิน 30 ลำจากแอร์เอเชีย มูลค่า 800 ล้านดอลล์

รอยเเตอร์สรายงานว่า Castlelake, L.P. บริษัทด้านการลงทุนภาคเอกชนของสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงในการซื้อเครื่องบินจำนวน 30 ลำจากแอร์เอเชีย กรุ๊ป ด้วยราคาประมาณ 800 ล้านดอลลาร์

สำหรับแอร์เอเชีย ข้อตกลงนี้นับเป็นการก้าวไปอีกขั้นเพื่อสร้างรายได้จากสินทรัพย์ของสายการบิน ซึ่ง Castlelake เป็นกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นการลงทุนทางเลือก เเละได้เพิ่มความเสี่ยงด้านการบินขึ้น โดยในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วได้ระดมทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนรวมถึงสำนักงานครอบครัวกองทุนความมั่งคั่งอธิปไตย และกองทุนบำเหน็จบำนาญ

หนึ่งในเเหล่งข่าว กล่าวว่า Castlelake กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังมองหาการซื้อสินทรัพย์ด้านการบิน เเละนี่นับเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดของพวกเขาในเอเชีย

โดยบริษัท กล่าวว่า ผู้คนที่ไม่ได้ระบุว่ามาจากบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้พูดต่อสาธารณะชนเกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าว

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาแอร์เอเชียได้ตกลงที่จะขายเครื่องบินเช่าซื้อของบริษัทให้กับ บริษัท ที่ BBAM Ltd ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารพอร์ตโฟลิโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยข้อเสนอกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับ Castlelake ได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ให้เช่ารายใหญ่อันดับ 32 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์ จากการจัดอันดับผู้ให้เช่ารายใหญ่ชั้นนำของ FlightGlobal เมื่อเดือนกันยายน ปี 2018

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!