จีน จับกุม ‘อดีตนักการทูตแคนาดา’ คาดเอาคืนกรณีจับผู้บริหารหัวเว่ย

หลังทางการแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินและลูกสาวผู้ก่อตั้งของบริษัทหัวเว่ย ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของสหรัฐอเมริกาในคดีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่ออิหร่าน สร้างความไม่พอใจกับทางการจีนซึ่งประกาศเตือนทางการแคนาดาถึงผลลัพท์ที่จะตามมา

ล่าสุดนายราล์พห์ กูเดล รัฐมนตรีความปลอดภัยสาธารณ ประเทศแคนาดา ยืนยันเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า นายไมเคิล โควริก อดีตนักการทูตแคนาดาที่เคยทำงานในกรุงปักกิ่ง ฮ่องกง และองค์การสหประชาชาติ ถูกทางการจีนจับกุม และเวลานี้ยังไม่ทราบชะตากรรม อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าการจับกุมดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคดีของนางเมิ่งหรือไม่

การยืนยันการจับกุมดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตัดสินให้นางเมิ่งสามารถประกันตัวออกมาได้ด้วยหลักทรัพย์ 10 ล้านดอลลาร์แคนาดาหรือราว 245 ล้านบาท ต้องถูกสังเกตความเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมงห้ามออกจากบ้านในเวลากลางคืน ยึดพาสปอร์ต และใส่อุปกรณ์ติดตามตัว เพื่อรอการตัดสินในคดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา

“กลุ่มวิกฤตการณ์นานาชาติ” องค์กรซึ่งนายโควริก ทำงานอยู่ในฐานะที่ปรึกษาด้านเอเชียตะวันออกตอนเหนือ และประจำอยู่ที่สำนักงานในฮ่องกง ระบุว่า อดีตนักการทูตแคนาดาถูก หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐของจีน จับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ในช่วงดึกระหว่างการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง และว่า ยังไม่มีข้อมูลใดๆเกี่ยวกับนายโควริกนับตั้งแต่ถูกจับกุม และอยู่ระหว่างประสานกับสถานกุงสุลเพื่อเข้าถึงตัวนายโคริกอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า รัฐบาลแคนาดา อยู่ระหว่างการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางการจีนเกี่ยวกับการจับกุมดังกล่าว และจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขณะที่นายกาย แซง-ฌาค อดีตเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศจีน ระบุว่า ตนไม่สงสัยเลยว่าการจับกุมนายโควริก นั้นเกี่ยวข้องกับการจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยอย่างแน่นอน

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์