อัยการซาอุฯ เสนอโทษประหาร 5 จาก 11 ผู้ต้องหาเอี่ยวฆ่า “คาช็อกกี”

อัยการซาอุดีอาระเบียเสนอให้มีการลงโทษประหารชีวิต 5 จาก 11 ผู้ต้องหา ที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียอย่างโหดเหี้ยมที่สถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ณ นครอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อเดือนตุลาคม 2561

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ศาลซาอุดีอาระเบียได้เริ่มเปิดไต่สวนคดีดังกล่าวที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ต้องหาทั้ง 11 คนพร้อมด้วยทนายความของพวกเขาได้เข้าร่วมในการไต่สวนนัดแรกโดยพร้อมเพรียงกัน อย่างไรก็ดีไม่มีการเปิดเผยรายชื่อรวมถึงรายละเอียดข้อกล่าวหาว่าผู้ต้องหาแต่ละคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง

แถลงการณ์ที่ถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าวสารซาอุดีอาระเบียของทางการระบุว่า อัยการได้ตั้งเรื่องให้มีการลงโทษประหารชีวิตผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 5 คนเนื่องจากเข้าไปเกี่ยวพันโดยตรงกับการสังหารที่เกิดขึ้น โดยอัยการระบุว่ากำลังรอหลักฐานเพิ่มเติมจากทางการตุรกี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือ 2 ฉบับเพื่อร้องขอเอกสารเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการจากตุรกีไปแล้ว

การเปิดศาลไต่สวนนัดแรกนี้ยังมีผู้แทนองค์กรสิทธิมนุษยชนของซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมด้วย แต่ไม่ได้เปิดให้สื่อรวมถึงสาธารณชนเข้ารับฟัง ขณะที่สหประชาชาติและองค์การสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ออกมาเรียกร้องให้มีการไต่สวนดำเนินคดีที่เป็นธรรมในกรณีดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์