“โฟล์คสวาเกน” ทุ่มงบ 800 ล้านดอลล์ สร้างรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ตั้งเป้าขาย 150,000 คันทั่วโลกปี”63

ซีจีทีเอ็น รายงานว่า โฟล์คสวาเกน ลงทุนกว่า 800 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่โรงงานในเมือง Chattanooga รัฐเทนเนสซี ในสหรัฐอเมริกา และมีกำหนดสรุปการประชุมกับ ฟอร์ด มอเตอร์ในวันอังคารกับการพยายามสร้างพันธมิตรระดับโลก

โฟล์คสวาเกน กล่าวในการประกาศที่ Detroit Auto Show ว่ามีการเพิ่มงาน 1,000 ตำแหน่งที่โรงงาน Chattanooga และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มขึ้นในปี 2022

Herbert Diess หัวหน้าผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนกล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะสร้างรถยนต์ออดี้ในสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ

ทั้งนี้ Diess และผู้บริหารของฟอร์ดตั้งคำถามว่าพันธมิตรของพวกเขาจะขยายความได้อย่างไรนอกเหนือจากแผนการเปิดเผยก่อนหน้านี้ที่จะร่วมมือกันสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถปิคอัพขนาดกลาง อีกทั้งฟอร์ดและโฟล์คสวาเกนได้พูดคุยเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันในยานพาหนะไฟฟ้าและการปกครองตนเอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งฟอร์ดและโฟล์คสวาเกนต้องเผชิญกับต้นทุนในการติดตั้งสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อิสระ Diess กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าโฟล์คสวาเกนสามารถวางแผนการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเงิน 91,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยตนเอง เเต่ก็มีเปิดรับผู้ร่วมลงทุนเพื่อประหยัดงบประมาณ

สำหรับโฟล์คสวาเกนกำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกขึ้นที่เมือง Zwickau ประเทศเยอรมนีโดยเริ่มผลิตชุดเครื่องมือไฟฟ้าภายในปลายปี 2019 นอกจากนี้บริษัทจะเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงาน Anting และ Foshan ในประเทศจีนในปี 2020 และในเมือง Emden และ Hanover ของเยอรมันภายในปี 2025

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนที่จะทุ่มเงินเกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ จนถึงปี 2023 เพื่อการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและบริการดิจิทัล ซึ่งโฟล์คสวาเกนวางแผนที่จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 150,000 คันในปี 2020 ทั่วโลก เเละเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคันภายในปี 2025

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!