“บุช” หิ้วพิซซ่าแจก “หน่วยสืบราชการลับ” วอน “เดโมแครต-ทรัมป์” จับมือเลิกชัตดาวน์

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช ของสหรัฐอเมริกา ขณะนำพิซซ่าไปมอบให้หน่วยสืบราชการลับ (อินสตาแกรม)

นายจอร์จ ดับเบิลยู.บุช ประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐอเมริกา อดรนทนไม่ได้ ลุกขึ้นมาซื้อพิซซ่าหิ้วไปแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ที่เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐราว 800,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดทำการของหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ ซึ่งทำให้ยังไม่ได้รับค่าจ้างเงินเดือน อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งงัดข้อกันในการจัดสรรงบประมาณระหว่างพรรคเดโมแครตกับประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ของสหรัฐ

อดีตประธานาธิบดีบุชได้โพสต์รูปลงบนอินสตาแกรมของตนเองเมื่อวันศุกร์ (18 ม.ค.) ขณะบุชและนางลอร่า บุช ภรรยา นำพิซซ่าไปมอบให้กับหน่วยสืบราชการลับ ซึ่งอดีตผู้นำสหรัฐเขียนข้อความเรียกร้องให้ ”ผู้นำทั้งสองฝ่ายวางเรื่องการเมืองไว้ก่อน แล้วหันมาร่วมมือกันเพื่อยุติการชัตดาวน์”

“@LauraWbush และผมรู้สึกขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับและลูกจ้างรัฐนับหลายพันคนที่กำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อประเทศของเราโดยไม่ได้รับเช็คเงินค่าจ้าง และเราขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุนพวกเขา” อดีตผู้นำสหรัฐระบุ

ในขณะที่บุชโพสต์รูปมอบพิซซ่านี้ หน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วนได้ปิดทำการมาเป็นวันที่ 28 แล้ว ซึ่งกระทบต่อลูกจ้างรัฐราว 800,000 คน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับเป็นหนึ่งในลูกจ้างรัฐราว 420,000 คน ที่มีความสำคัญซึ่งยังคงต้องทำงานต่อไปโดยไม่ได้รับเงินเดือน

โดยกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์เกิดขึ้นหลังจากพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะให้ความเห็นชอบกับคำร้องของบประมาณมูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐของทรัมป์ เพื่อนำมาก่อสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกที่ทรัมป์เคยให้คำมั่นไว้ตอนรณรงค์หาเสียง เป็นผลให้ทรัมป์ตอบโต้พรรคเดโมแครตกลับด้วยการไม่ยอมลงนามในแผนการจัดสรรงบประมาณ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์