“หัวเว่ย” ปฏิเสธข้อหา 23 กระทง หลังถูกตั้งข้อหาคดีอาญาในสหรัฐอเมริกา ยันไม่ได้ทำผิด!

หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมของจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศตั้งข้อหาอาญาหลายกระทง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการหลอกลวงธนาคาร สหรัฐ รวมถึงการขโมยเทคโนโลยีจาก ที โมบาย

 

บีบีซีรายงานว่า หัวเว่ยปฏิเสธข้อหาทางอาญากับ นางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย ถูกจับกุมตัวที่ประเทศแคนาดาเมื่อเดือนที่แล้ว โดยคดีที่ยื่นฟ้องหัวเว่ยในสหรัฐได้เเก่ การฉ้อโกงทางธนาคาร การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม เเละการขโมยเทคโนโลยี ซึ่งกรณีนี้อาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

ในเเถลงการณ์บริษัท กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ได้ทราบข้อกล่าวหาในการฟ้องบริษัทในวันนี้ บริษัทยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา

โดยคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศตั้งข้อหาอาญาหลายกระทงกับบริษัทหัวเว่ย รวมถึงนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย ที่ยังคงอยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในแคนาดาตามคำร้องขอของสหรัฐ

ทั้งนี้ข้อหาอาญามากมายถึง 23 กระทงที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาบริษัทหัวเว่ยและนางเมิ่ง ยังรวมถึงข้อหาได้หลอกลวงการทำธุรกรรมกับสหรัฐเเละธนาคารทั่วโลก เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของบริษัทย่อย 2 แห่ง คือ Huawei Device USA และ Skycom Tech เพื่อทำธุรกิจกับอิหร่าน

(อ่านข่าว: จัดหนัก! ยธ.มะกันตั้งข้อหาอาญา “หัวเว่ย-ซีเอฟโอ” 23 กระทง)

โดยกรณีที่สองอ้างว่า หัวเว่ย ขโมยเทคโนโลยีจาก ที โมบาย ที่ใช้สำหรับทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟน เช่นเดียวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมเเละการหลอกลวง อย่างไรก็ตามหัวเว่ยออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ หัวเว่ยเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอุปกรณ์และการสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เเละเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เป็นอันดับสองรองจากซัมซุง ซึ่งสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆ มีความกังวลว่ารัฐบาลจีนสามารถใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย เข้าสอดเเนมเเละสิบข้อมูลลับ แม้ว่าหัวเว่ยจะออกมายินกรานว่าไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมจากรัฐบาล

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!