เดือนมกราคมออสเตรเลียทุบสถิติร้อนที่สุด

(Photo by CARL DE SOUZA/CDS/AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย แจ้งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ว่า เดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของประเทศออสเตรเลียเท่าที่เคยเจอมา ขณะที่คลื่นความร้อนที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดความแห้งแล้งอย่างกว้างขวาง และยังทำให้เกิดไฟป่าและปลาตายจำนวนมาก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิทั่วทวีปออสเตรเลียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทะลุ 30 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติอุณหภูมิมา และมีหลายวันที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

นายแอนดรูว์ วัตกินส์ เจ้าหน้าที่นักภูมิอากาศวิทยาอาวุโส ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย กล่าวว่า คลื่นความร้อนได้ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างทั่วประเทศตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำลายสถิติทั้งช่วงเวลา รวมถึงสถิติความรุนแรงรายวัน โดยระบุว่า สาเหตุของความร้อนมาจากแรงกดอากาศสูงที่ยังคงอยู่ในทะเลแทสแมน ตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ที่ปิดกั้นลมหนาวและอากาศเย็นที่จะเข้าไปในประเทศออสเตรเลียเอาไว้

อย่างไรก็ตาม นายวัตกินส์กล่าวเสริมว่า แนวโน้มของอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นทั่วโลก รวมทั้งออสเตรเลียที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่า 1 องศาเซลเซียสในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้อุณหภูมิอุ่นขึ้นอย่างผิดปกติ

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุด้วยว่า ปริมาณฝนที่ตกลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเดือนมกราคม ยิ่งส่งผลทำให้เกิดความแห้งแล้งมากขึ้นบริเวณตะวันออกของออสเตรเลีย กระทั่งช่วงปลายเดือนมกราคมที่มีลมมรสุมเกิดขึ้นทำให้เกิดน้ำท่วมที่รัฐควีนส์แลนด์ โดยรัฐที่ร้อนที่สุดคือรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ที่มีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 49.5 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 24 มกราคม

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมในออสเตรเลีย ยังส่งผลทำให้ปลาในแม่น้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิง ตายกว่า 1 ล้านตัว และยังทำให้เกิดไฟป่าบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์