“มาดูโร” ปัดคำขาด “อียู” จัดเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนฯ

นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ออกมาปฏิเสธการยื่นคำขาดของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากนายฮวน โกยโด ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ประกาศตัวว่าเป็นประธานาธิบดีรักษาการที่ถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมายของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ถ้าสมาชิกอียู 7 ชาติได้กำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้มาดูโรประกาศวันเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาครั้งใหม่ ไม่เช่นนั้นจะให้การยอมรับโกยโดว่าเป็นผู้นำชั่วคราวที่ชอบธรรมของเวเนซุเอลา

มาดูโรให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะไม่ยินยอมต่อแรงกดดันใดๆ ที่เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง และทำไมอียูจะต้องมาบอกประเทศหนึ่งในโลกซึ่งมีการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง ว่าจะต้องทำการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่เพียงเพราะฝ่ายที่อียูสนับสนุนไม่ได้รับชัยชนะ

การเมืองเวเนซุเอลาตกอยู่ในสภาพตึงเครียดหลังนายโกยโดประกาศเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ว่าตนเองเป็นผู้นำที่ชอบธรรมตามกฏหมายของเวเนซุเอลา โดยการประกาศของเขาได้รับการรับรองจากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย ขณะที่มหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย รวมถึงกองทัพเวเนซุเอลายังคงให้การสนับสนุนนายมาดูโรต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์