มหาอำนาจยุโรปรับรอง ‘ฮวน ไกวโด’ ผู้นำที่ชอบธรรมของเวเนซุเอลา

หลังจากที่นายนิโกลัส มาดูโร ปฏิเสธที่จะทำตามเส้นตายของประเทศในสหภาพยุโรป(อียู) ที่เรียกร้องให้มีการประกาศเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาใหม่ภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นจะมีการดำเนินมาตรการเพื่อเป็นการตอบโต้

ล่าสุดประเทศมหาอำนาจในยุโรปไล่เรียงไปตั้งแต่เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน ออสเตรีย สวีเดน และเดนมาร์ก ต่างพากันออกมาประกาศให้การรับรองสถานะของนายไกวโดว่าเป็นผู้นำที่ชอบธรรมของเวเนซุเอลาแล้ว เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังจากที่สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในละตินอเมริกาให้การรับรองนายไกวโดมาก่อนหน้านี้

ขณะนี้มีไม่กี่ประเทศที่ยังคงเข้าข้างมาดูโร ซึ่งรวมถึงมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย โดยรัสเซียได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวพร้อมกับกล่าวโทษอียูว่า กำลังแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา

ท่ามกลางแรงกกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้มาดูโรลาออกจากตำแหน่ง แต่มาดูโรกลับออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น และยังเตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่าไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงเวเนซุเอลาว่า จะต้องออกจากตำแหน่งโดยมือเปื้อนเลือดหากใช้กำลังทหารเข้ามาจัดการกับวิกฤตการณ์ในเวเนซุเอลา และว่าเขามีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำเวเนซุเอลาจากการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์