พนักงาน “Buzzfeed” จัดตั้งกลุ่ม เจรจาสิทธิ์ค่าชดเชย-ประกันภัย หลังบริษัทปลดพนักงาน

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า หลังจากเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา “บัซฟีด” (Buzzfeed) สื่อดิจิทัลแบบใหม่จากนิวยอร์ก ที่เน้นการขายข่าวแบบไวรัลเป็นส่วนใหญ่ ประกาศปลดพนักงานเป็นสัดส่วน 15% จากทั้งหมด 1,450 คน หมายความว่า มีพนักงานราว 220 คนถูกเลิกจ้าง

ล่าสุดพนักงานของบัซฟีด ประกาศเมื่อวันอังคารว่า พวกเขาได้จัดตั้งสหภาพหรือกลุ่มพนักงานรวมกัน ขึ้นมาหลังจากที่มีคนว่างงานมากกว่า 200 คน โดยพนักงานของกองบรรณาธิการกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะสนับสนุนการรวมกลุ่มดังกล่าว

ทั้งนี้พนักงานจะทำงานร่วมกับ NewsGuild of New York ซึ่งเป็นตัวแทนของ New York Times, Thomson Reuters, The Nation, The New Republic และ The Daily Beast

สหภาพ ระบุว่า กำลังต่อสู้เพื่อสัญญาที่รับประกันในการจ่ายค่าชดเชยสำหรับการเลิกจ้าง รวมถึงการชดเชยที่เหมาะสมท่ามกลางการปลดพนักงาน สิทธิ์ในงาน สุขภาพ เเละการประกันภัย

“เป้าหมายของเรา เพื่อปกป้องซึ่งกันและกัน ในการบรรลุข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกันและทำให้บริษัทนี้แข็งแกร่งขึ้น เราจะต่อสู้เพื่อการเจรจาที่เป็นธรรม ในขณะที่พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับฝ่ายบริหาร” คณะกรรมการจัดระเบียบของสหภาพเขียนในข่าวประชาสัมพันธ์ที่เผยเเพร่ออกมา

รายงานจากนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า พนักงานของบัซฟีด ได้หารือเกี่ยวกับความพยายามในการรวมเป็นสหภาพตั้งแต่ต้นปี 2015 โดย นายโจนา เพอเรตตี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเว็บไซต์บัซฟีด คัดค้านแนวคิดดังกล่าว โดยกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสหภาพจะเป็นเรื่องถูกต้องสำหรับบริษัท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!