“จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” ตกลงซื้อ “Auris Health” มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านดอลล์

รอยเตอร์ส รายงานว่า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลก กล่าวในวันพุธว่าจะซื้อ Auris Health Inc บริษัทเทคโนโลยีด้านการเเพทย์ ด้วยงบมูลค่ากว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าถึงหุ่นยนต์ผ่าตัดของบริษัทมาใช้งาน

ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นการขยายตัวของเจแอนด์เจ ในตลาดหุ่นยนต์เพื่อสุขภาพ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 12 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 และผลักดันให้หุ้นของบริษัท Intuitive Surgical Inc ต่ำลง ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทผู้นำในการผ่าตัดหุ่นยนต์

สำหรับประกาศดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของเจแอนด์เจ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 134.24 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเที่ยงวัน ขณะที่หุ้นของ Auris ลดลง 2.5 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 526.36 ดอลลาร์ เนื่องจากนักวิเคราะห์กล่าวว่า Auris อาจกลายเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามเนื่องจากขนาดทางการค้าของเจแอนด์เจ

โดยยอดขายในหน่วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ของเจแอนด์เจ ฟื้นตัวตั้งแต่ความพยายามในการฟื้นฟูเริ่มขึ้นในปี 2016 และตอนนี้บริษัทคาดว่า หน่วยดังกล่าวจะสามารถเติบโตได้ในตลาดในปี 2020

Auris ก่อตั้งขึ้นโดย Frederic Moll ผู้บุกเบิกหุ่นยนต์ผ่าตัดซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Intensive Surgical ผลิตภัณฑ์เรือธงของ Auris คือหุ่นยนต์ที่ใช้โดยศัลยแพทย์ผ่านตัวควบคุมเพื่อกำหนดขอบเขตผ่านร่างกายของผู้ป่วยด้วยกล้อง

อย่างไรก็ตาม เจแอนด์เจ กล่าวว่าการซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยเสริมการจัดซื้อของ Orthotaxy เมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่เปิดใช้งานซอฟต์แวร์สำหรับการผ่าตัดโดยเฉพาะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” จ่อซื้อ “Auris Health” หวังนำเทคโนโลยี “หุ่นยนต์ผ่าตัด” มาใช้งาน