“เรโนลต์” ปรับลดเป้าหมายกำไรทั้งปีลง! อ้างความไม่แน่นอนของตลาด

รอยเตอร์สรายงานว่า เรโนลต์ ตั้งเป้าหมายกำไรทั้งปีที่อ่อนตัวลงในวันพฤหัสบดีโดยอ้างถึงความท้าทายด้านสกุลเงินและความไม่แน่นอนของตลาด อีกทั้งบริษัทเสนอผลการดำเนินงานประจำปีโดยไม่มีคาร์ลอส กอส์น

 

ภายใต้การนำของผู้นำคนใหม่ตั้งแต่นายกอส์นถูกบังคับให้ลาออกเมื่อเดือนที่แล้วเนื่องจากข้อกล่าวหาการประพฤติมิชอบทางการเงิน เรโนลต์ตั้งเป้าหมายการทำกำไรที่ระดับประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2019 เมื่อเทียบกับอัตรากำไรจากการดำเนินงานเมื่อปีก่อนหน้าที่ 6.3 เปอร์เซ็นต์

รายรับและกำไรของบริษัทลดลงตามที่คาดการณ์ไว้จากผลกระทบด้านสกลุเงิน เเละยอดขายดีเซลที่ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตเครื่องยนต์สำหรับพันธมิตรนิสสันและพันธมิตรของเดมเลอร์ แต่ผลลัพธ์ยังเป็นไปตามเป้าหมายของเรโนลต์ ซึ่งรวมถึงการเติบโตของรายได้ก่อนผลกระทบของสกุลเงินและอัตรากำไรจากการดำเนินงานสูงกว่า 6 เปอร์เซ็นต์สำหรับเป้าหมายระยะกลางที่สูงกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022

ธีเรีย โบลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ กล่าวว่า ปี 2018 เป็นปีที่ท้าทายอย่างชัดเจน เราเผชิญกับความคาดหวัง เเละปัญหาที่ไม่คาดคิด

ซึ่งนายโบลเลอร์ อดีตรองผู้อำนวยการของนายกอส์น ได้รับเลือกให้เป็นซีอีโอ เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โโยเรโนลต์ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีการระงับจ่ายเงิน 30 ล้านยูโร เเละเงินชดเชยให้กับนายกอส์น ซึ่งเคยดำรงตำเเหน่งซีอีโอมาตั้งเเต่ปี 2005

อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่า ยอดขายของเรโนลต์กับนิสสันและพันธมิตรอื่นๆ ลดลง 946 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2018 สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลง

ผลงานของนิสสันต่อผลประกอบการของเรโนลต์อยู่ที่ 1.51 พันล้านยูโรซึ่งลดลง 46 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2017 ซึ่งความพยายามประหยัดค่าใช้จ่ายของเรโนลต์ในการจัดซื้อและการผลิตมีส่วนช่วยให้กำไร 421 ล้านยูโร ลดลง 37 เปอร์เซ็นต์

รายรับโดยรวมลดลง 2.3 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 57.42 พันล้านยูโร ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 6.3 เปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 3.61 พันล้าน รายได้สุทธิอยู่ที่ 3.3 พันล้านยูโร ลดลงอย่างมากจากระดับ 5.31 พันล้าน ตามที่บันทึกในปี 2017 ซึ่งเรโนลต์กล่าวว่า รายได้จะเพิ่มขึ้น 2.5 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามหุ้นของเรโนลต์เพิ่มขึ้น 3.8 เปอร์เซ็นต์ ที่ 58.84 ยูโร

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!