กลยุทธ์ใหม่ แอร์เอเชีย Fast Food จากฟ้าสู่ดิน

ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ “โลว์คอสต์” ในปัจจุบันอุณหภูมิการแข่งขันดุเดือดรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ และที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะห้ำหั่นด้วยการตัดราคาค่าตั๋วโดยสาร มัดใจลูกค้าเก่า และสร้างฐานลูกค้าใหม่ โดยผู้ประกอบการธุรกิจแอร์ไลน์แต่ละรายต่างต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดต่อเนื่อง รวมถึง “แอร์เอเชีย” สายการบินราคาประหยัดของมาเลเซีย ที่ล่าสุดประกาศแผน เตรียมเปิดร้าน “ฟาสต์ฟู้ด” ภายใต้แนวคิดการเสิร์ฟเมนูอาหาร “จากฟ้ามาสู่ดิน”

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ซีอีโอสายการบินแอร์เอเชียกรุ๊ป กล่าวในระหว่างเป็นแขกรับเชิญในรายการทอล์กโชว์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา “Larry King Now” ว่า แอร์เอเชียกำลังวางแผนจะเปิดร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด โดยจะนำเสนอเมนูอาหารยอดนิยมที่ผู้โดยสารชื่นชอบ

“อาหาร” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในธุรกิจการบิน เพราะบรรดาสายการบินต่าง ๆ ต้องแข่งขันกันด้วย

การสร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารด้วยบริการอาหารที่หลากหลาย ซึ่งแอร์เอเชียมีแบรนด์อาหารประจำสายการบิน เรียกว่า “ซันตาน” (Santan)

ซีอีโอของแอร์เอเชียกรุ๊ปกล่าวว่า “ซันตาน” ไม่ได้นำเสนอเฉพาะอาหารยอดนิยมของมาเลเซียเท่านั้น แต่ได้รวบรวมอาหารที่เด่น ๆ ของแต่ละประเทศอาเซียนไว้ด้วยกัน ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสาขาแรกคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ โดยจะนำร่องที่มาเลเซียเป็นที่แรก ขณะที่แอร์เอเชียอยู่ในกระบวนการคัดสรรเมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศอาเซียน และค้นหาพ่อครัวแม่ครัวฝีมือดี

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาแอร์เอเชียใช้ประโยชน์จากข้อมูลดิจิทัลที่รวบรวมจากผู้โดยสารกว่า 400 ล้านคน เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มนวัตกรรมต่าง ๆ บนเครื่องบิน รวมถึงการผลิตเมนูอาหารใหม่ ๆ ซึ่งการเก็บข้อมูลดังกล่าวทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น จากที่ผ่านมาลูกค้าของแอร์เอเชียเกือบ 50% ที่สั่งอาหารของสายการบิน

นอกจากนี้ แอร์เอเชียกำลังศึกษาการเปิดบริการรถเข็นจำหน่ายกาแฟโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำงานร่วมกับผู้ประกอบการท้องถิ่น ในภูมิภาคอาเซียน

“การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของแอร์เอเชียครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงอย่างมากสำหรับธุรกิจ

สายการบินโลว์คอสต์ เราจำเป็นต้องปรับปรุงและเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ ที่จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับสายการบิน ดังนั้นนอกจากแอร์เอเชียจะเน้นที่การเปิดรูตเส้นทางการบินใหม่ ๆ

ซึ่งขณะนี้เรามีจุดหมายปลายทางมากกว่า 400 เมืองใน 25 ประเทศแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบด้วย” ซีอีโอแอร์เอเชียกล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำหลาย ๆ แห่ง ให้ความสำคัญกับบริการเสริมอื่น ๆ มากขึ้น เช่น บริการทำประกันการเดินทาง รวมถึงบริการอาหาร อย่างเช่น สายการบินเวียตเจ็ทแอร์ของเวียดนาม มีจุดแข็งในเรื่องเมนูอาหารที่มากกว่า 50 เมนู

ดังนั้น สิ่งที่แอร์เอเชียกำลังทำถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะพูดได้ว่าเราเป็นเจ้าแรก ๆ ที่จะจำลองประสบการณ์ใหม่นี้ให้กับผู้ที่อยากลิ้มลองรสชาติอาหารบนเครื่องบิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นเครื่องบินด้วยซ้ำ และมากกว่านั้น เราคาดหวังว่าในระยะยาว กลยุทธ์ดังกล่าวจะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้มากขึ้น หากกลุ่มลูกค้าใหม่ประทับใจ

ทั้งนี้ ปี 2017 ที่ผ่านมา แอร์เอเชียกรุ๊ปจัดงานมหกรรมแสดงอาหารบนเครื่องบิน ชื่อว่า “Santan Food Festival” เพื่อนำเสนอเมนูอาหาร ทั้งยังมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมการชิมอาหาร

การสาธิตการทำอาหารยอดนิยม ในจำนวนนี้ “แกงเขียวหวาน” เป็นหนึ่งในเมนูอาหารโปรดของลูกค้าของแอร์เอเชียรวมอยู่ด้วย โดย “เชฟคัลวิน ซู” ผู้จัดการด้านอาหารเครื่องดื่มบนเครื่องบิน เป็นผู้สาธิตทำอาหารแก่ผู้ร่วมงานกว่า 200 คนด้วยตัวเอง