ปากีสถานกร้าว! ขู่ตอบโต้กลับ หลังอินเดียอ้างส่งบินรบถล่มกลุ่มติดอาวุธ

ทางการปากีสถานออกมาระบุว่าจะทำการตอบโต้กลับอินเดียภายในเวลาและสถานที่ที่มีการเลือกสรรแล้ว หลังอินเดียได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยส่งเครื่องบินรบบุกเข้าน่านฟ้าปากีสถาน และทิ้งระเบิดใส่เมืองบารากอต ซึ่งอินเดียระบุว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม Jaish-e-Mohammad ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในปากีสถาน

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ดังกล่าว ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง และยังถือเป็นครั้งแรกที่อินเดียได้มีการปฏิบัติการโจมตีปากีสถานโดยส่งเครื่องบินรบข้ามเข้าไปในดินแดนของปากีสถาน นับตั้งแต่มีการทำสงครามระหว่างสองประเทศต่อกรณีการประกาศเอกราชของบังกลาเทศในปี 1971 หรือเมื่อ 48 ปีก่อนหน้านี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียระบุว่าการโจมตีทางอากาศดังกล่าวมีเหตุมาจากอันตรายที่จวนเจียนจะเกิดขึ้น และเป็นการโจมตีเพื่อป้องกันล่วงหน้าซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็น ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานประกาศว่า ปากีสถานจะทำการตอบโต้อินเดียภายในเวลาและสถานที่ที่มีการเลือกสรรต่อไป โดยทางการปากีสถานยังปฏิเสธว่าพื้นที่ที่อินเดียทิ้งระเบิดใส่นั้นไม่ได้เป็นที่ฝึกของกลุ่มติดอาวุธอย่างที่อินเดียกล่าวอ้าง

หลังเกิดเหตุโจมตีดังกล่าวนายกรัฐมนตรีอินเดียและนายกรัฐมนตรีปากีสถานต่างเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน โดยนายอิมราน ข่าน ผู้นำปากีสถาน ยังได้นัดประชุมหน่วยงานบังคับบัญชาแห่งชาติ ซึ่งดูแลและควบคุมคลังอาวุธนิวเคลียร์ของปากีสถาน ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ด้วย

ที่มา:มติชนออนไลน์