ฮาคีม เฮ! ได้สัญชาติออสเตรเลีย ชี้ “ไม่มีใครตามล่าผมได้แล้ว”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน ที่ถูกจำคุกในประเทศไทยตามคำร้องขอของตำรวจสากลออสเตรเลีย ได้รับสัญชาติ “ออสเตรเลีย” อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า ตอนนี้ไม่มีใครตามล่าตนได้อีกต่อไป

นายฮาคีม ผู้ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย เมื่อปี 2017 หลังจากลี้ภัยจากประเทศบาห์เรน ได้รับสัญชาติออสเตรเลียอย่างเป็นทางการแล้ว ในพิธีที่จัดขึ้นที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในวันเดียวกันนี้

โดยนายฮาคีมที่มีสีหน้ายิ้มแย้มได้ถ่ายภาพร่วมกับนายสก็อต มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย รวมถึงนางมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย หลังการเข้าพิธีรับสัญชาติออสเตรเลีย ก่อนที่นายฮาคีมจะระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก รู้สึกปลอดภัย และเวลานี้ไม่มีใครตามล่าตนได้อีกแล้ว

ทั้งนี้ นายฮาคีม ผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน วัย 25 ปี เป็นที่ต้องการตัวจากรัฐบาลบาห์เรน ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการลุกฮืออาหรับสปริง เมื่อปี 2011 อย่างไรก็ตามเมื่อนายฮาคีม เดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาที่ประเทศไทย กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุม ตามการแจ้งเตือนหมายแดงจากตำรวจสากลออสเตรเลีย ที่ได้รับมาจากทางการบาห์เรน ผลจากความผิดพลาดในการประสานงานภายในของออสเตรเลียเอง

แม้ว่าตำรวจสากลออสเตรเลียจะถอนหมายแดงในภายหลัง ทว่ากระบวนการทางกฎหมายของไทยได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและไม่สามารถย้อนกลับได้ อย่างไรก็ตามนายฮาคีม ได้รับการปล่อยตัวหลังจากทางการบาห์เรนถอนคำร้องส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศ หลังจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเดินทางไปหารือกับมกุฎราชกุมารซัลมาน แห่งบาห์เรน เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์