“โบอิ้ง” แถลงระงับการส่งเครื่องบิน 737 แมกซ์ให้ลูกค้า หลังเหตุเครื่องบิินตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

(AP Photo/Ted S. Warren, File)

รอยเตอร์สรายงานว่า โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐแถลงระงับการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังจากที่เครื่องบินของเอธิโอเปียแอร์ไลนส์เกิดอุบัติเหตุตก ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ตกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน

โดย Chaz Bickers โฆษกของโบอิ้งกล่าวว่า บริษัทจะระงับการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดเป็นการชั่วคราว แต่เราจะยังคงเดินหน้าผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ต่อไป ขณะเดียวกันก็ต้องประเมินสถานการณ์รวมถึงข้อจำกัดที่จะส่งผลในด้านกำลังการผลิต

ทั้งนี้โบอิ้งจะยังคงอัตราการผลิตเครื่องบินไว้ที่ 52 ลำต่อเดือน

สำหรับอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ที่เกิดขึ้น 2 ครั้งในรอบ 5 เดือนนั้น ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องบินโดยสารของสายการบิน “ไลอ้อนแอร์” บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 189 คน ประสบเหตุตกในทะเลนอกเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินของสนามบินจาการ์ตาไปราว 13 นาทีนับจากขึ้นบิน โดยลูกเรือเเละผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต ซึ่งเครื่องบินลำนี้เพิ่งให้บริการมาไม่ถึง 3 เดือน

และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุกับสายการบิน”เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส” เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตยกลำทั้งหมด 157 ราย