ทึ่ง! ชายตาบอดญี่ปุ่นแล่นเรือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกแบบไม่หยุดพักสำเร็จ ชี้เป็นรายแรก!

นายมิสึฮิโระ อิวาโมโตะ (PHOTO: MITSUHIRO IWAMOTO/FACEBOOK)

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า มิสึฮิโระ อิวาโมโตะ กะลาสีเรือชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา วัย 52 ปี สามารถพิชิตฝันของตนเองให้เป็นจริงด้วยการแล่นเรือใบข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกแบบไม่หยุดพักได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันเสาร์(20 เม.ย.)นี้ ในการแล่นเรือเป็นระยะทาง 14,000 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 2 เดือน ส่งผลให้นายอิวาโมโตะกลายเป็นคนตาบอดรายแรกที่แล่นเรือข้ามมหาสมุทรอันกว้างใหญ่แห่งนี้สำเร็จ

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอิวาโมโตะ ที่เป็นผู้มีถิ่นพำนักอยู่ในนครซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ได้ล่องเรือใบขนาด 12 เมตรของตนเอง เดินทางถึงท่าเรือจังหวัดฟุคุชิมะ ในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ หลังเดินทางออกจากนครซานดิเอโก เมืองชายฝั่งในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ มาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับนายดัก สมิธ นักเดินเรือชาวอเมริกัน ผู้คอยให้ความช่วยเหลือแก่นายอิวาโมโตะในการช่วยบอกข้อมูลต่างๆให้ในการล่องเรือ เช่น ทิศทางลม

อิวาโมโตะ (ซ้าย) และ ดั๊ก สมิธ ผู้ร่วมเดินทางชาวอเมริกัน ให้ช่างภาพถ่ายรูปหลังทั้งสองเดินทางท่าเรือในจังหวัดฟุคุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 เมษายน (เกียวโด)

การเดินทางครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วของนายอิวาโมโตะ หลังจากความพยายามในครั้งแรกของเขาเมื่อ 6 ปีก่อน ต้องสะดุดลงอย่างไม่คาดคิด เมื่อเรือที่เขาใช้ในการเดินทางเกิดชนเข้ากับวาฬในทะเลจนเรือจม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอิวาโมโตะกล่าวในงานเลี้ยงต้อนรับการกลับมายังแผ่นดินเกิดของเขา หลังจากแล่นเรือถึงจังหวัดฟุคุชิมะว่า “ผมกลับถึงบ้านแล้ว ขอบคุณ”

ขณะที่เขาให้สัมภาษณ์กับเกียวโดว่า “ผมไม่ยอมแพ้และผมทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงขึ้นมา” โดยเกียวโดระบุว่านายอิวาโมโตะเป็นนักเดินเรือที่พิการทางสายตาคนแรกที่แล่นเรือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกสำเร็จ

ทั้งนี้นายอิวาโมโตะได้สูญเสียการมองเห็นตอนอายุ 16 ปี ในภายหลังเขาได้เริ่มออกเดินทางเพื่อหาเงินสนับสนุนองค์กรเพื่อการกุศล

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์