อนามัยโลกแนะ ห้ามเด็กต่ำ 5 ขวบอยู่หน้าจอเกิน 1 ช.ม.ต่อวัน

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์พกพาของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีว่าไม่ควรมากเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน แต่จะดีกว่านั้นหากเด็กอยู่หน้าจอน้อยกว่าวันละ 1 ชั่วโมง นับเป็นครั้งแรกที่ฮู ซึ่งเป็นหน่วยงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการสาธารณสุขภายใต้สังกัดของสหประชาชาติออกคำแนะนำในลักษณะดังกล่าว

ทั้งนี้ภายใต้คำแนะนำที่ออกมายังเตือนว่าควรให้เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 18 เดือน หรือหนึ่งขวบครึ่งหลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอ ขณะที่ในเด็กอายุต่ำกว่าสองขวบ ผู้ปกครองควรเลือกรายการที่มีคุณภาพสูงเกี่ยวกับการให้การศึกษาที่เด็กๆ สามารถรับชมได้ โดยมีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำเพื่อให้เด็กเข้าใจสิ่งที่ดูด้วย

ฮูไม่ได้แจกแจงรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับผลร้ายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มากเกินไป โดยระบุเพียงว่าจำเป็นที่จะต้องมีการออกข้อแนะนำนี้ขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมของประชากรส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันที่มักจะคุ้นเคยกับการนั่งอยู่กับที่และไม่เคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงหลักที่ทำให้คนเสียชีวิตรวมถึงทำให้เป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดีมีบางกลุ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำแนะนำในการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ของฮูไม่ได้นำเอาผลประโยชน์ที่ได้จากสื่อดิจิทัลมาพิจารณาร่วมด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์