อินเดียประกาศเตือนระวัง “พายุไซโคลนฟานิ” และ “ร้อนจัด” ทะลุ 50 องศาสัปดาห์นี้

REUTERS/Amit Dave

นอกจากประเทศไทย และอีกหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำลังเผชิญกับ “คลื่นความร้อน” ที่แผ่กระจายไปทั่วประเทศ ล่าสุด เว็บไซต์ข่าว “อินเดีย ทูเดย์” รายงานว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่ในอินเดียกำลังประสบปัญหาภัยธรรมชาติที่แตกต่างกัน ทั้งร้อนจัด และกำลังจะมี พายุไซโคลน “ฟานิ” (FANI) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง

รายงานระบุว่า ทางด้านชายฝั่งตะวันออกของอินเดียคาดว่าจะได้รับผลกระทบจาก พายุไซโคลน ฟานิ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ระบุว่า ในวันนี้ (30 เม.ย.) คาดว่าพายุไซโคลนฟานิจะเข้าโจมตีอ่าวเบงกอล และจะรุนแรงมากขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ในอินเดียยังประสบปัญหา “ร้อนจัด” โดยอุณหภูมิจะสูงขึ้นอีกภายในสัปดาห์นี้ จาก 42-43 องศาเซลเซียส เพิ่มสูงเป็น 47-48 องศาเซลเซียส หรืออาจแตะสูงสุดถึง 50 องศาเซลเซียสได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ประกาศเตือนในหลายพื้นที่ เช่น เมืองหลวงนิวเดลี, จัณฑีครห์ เมืองหลวงของ 2 รัฐ (รัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา) และ เมืองฟาริดาบาด ซึ่งห่างจากกรุงนิวเดลี เพียง 29 กม. ให้ประชาชนป้องกันความร้อนที่จะพุ่งสูงขึ้นได้ พร้อมทั้งปกคลุมร่างกาย และระวังในเรื่องอาหารการกิน เนื่องจากในแต่ละปีมีชาวอินเดียที่เป็นโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องร่วง ซึ่งมาจากอากาศที่ร้อนจัด และอาหารที่ไม่สะอาดจำนวนหลายแสนคน

REUTERS/Amit Dave