“มาดูโร” กระตุ้นทหาร ต่อต้านพวกก่อกบฏ จลาจลเวเนฯดับแล้ว 4

(Photo by Francisco BATISTA / Venezuelan Presidency / AFP) /

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ออกมาเรียกร้องให้กองทัพต่อต้านผู้ที่วางแผนการก่อกบฏ หลังจากกองทัพลุกขึ้นมาให้การสนับสนุนนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน และมีการออกมาชุมนุมก่อจลาจลตามท้องถนน จนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย

โดยในการกล่าวกับบรรดาทหาร ในงานพิธีที่มีทหารร่วมราว 4,500 นาย เรียกร้องให้ทหารต่อสู้เพื่อปดลอาวุธผู้ทรยศ และผู้ที่วางแผนก่อกบฏ โดยระบุว่าไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะหวาดกลัว แต่เป็นช่วงที่จะต้องปกป้องสิทธิเพื่อความสงบสุข

ด้าน พล.อ.วลาดิเมียร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า “เรามานี่นี่เพื่อยืนยันถึงความซื่อสัตย์ ต่กผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีของเราคนเดียว คือ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายไกวโด ซึ่งได้รับการรับรองจากกว่า 50 ประเทศว่าอยู่ในสถานะประธานาธิบดีรักษาการ ได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพลุกขึ้นมาต่อต้านนายมาดูโร โดยมีทหารกลุ่มเล็กๆทำตามที่ไกวโดเรียกร้อง แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่สามารถทำให้กองทัพลุกขึ้นมาปฏิวัติได้
ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะรุนแรงในกรุงการากัส ระหว่างวันที่ 30 เมษายน และ 1 พฤษภาคม อยู่ที่ 4 ราย และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ส่วนรัฐบาลเวเนซุเอลาระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมตัวในการประท้วงแล้วกว่า 150 คน และเบื้องต้นมีทหารเวเนซุเอลา 25 คนที่ยื่นเรื่องขอลี้ภัยในสถานทูตบราซิลในกรุงการากัส

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์