“Tyson Foods” ยักษ์ผู้ผลิตเนื้อของอเมริกัน เตรียมเจาะตลาด “โปรตีนจากพืช” ซัมเมอร์นี้

REUTERS/Mike Blake

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า Tyson Foods ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเนื้อสัตว์ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่า ขณะนี้มีแผนการที่จะเริ่มขายเนื้อสัตว์ทดแทนในช่วงฤดูร้อนนี้

ทางด้าน “Noel White” ซีอีโอและปรานประธานบริษัท Tyson Foods กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชจะเป็นการรุกตลาดครั้งแรกของเรา “บนพื้นฐานที่ค่อนข้างจำกัด” เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถือว่าเป็นการเจาะตลาดในกลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตระหนักถึงกระแสของคนรักสุขภาพในโลกที่ขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นักวิเคราะห์ กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ใหม่นี้ของ Tyson Foods ถือว่าเป็นแผนที่มีความท้าทายมาก เนื่องจากกลุ่มฐานลูกค้าของบริษัทในปัจจุบันเป็นกลุ่มผู้บริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งมี “ขนาดใหญ่มาก”

ทั้งนี้ ข้อมูลของ “ยูโรมอนิเตอร์” บริษัทสำรวจและวิจัยข้อมูลชั้นนำของโลก กล่าวว่า แนวโน้มของตลาด “เนื้อปลอม” (fake meat) ซึ่งหมายถึง โปรตีนที่มาจากพืชกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ดีมานด์ของผู้บริโภคที่ต้องการเลือกสรรอาหารที่ดีต่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึง ตลาดอเมริกัน กลุ่มคนที่บริโภคเนื้อสัตว์มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในการบริโภคเนื้อสัตว์ของโลกถือว่ายังมีอยู่สูงมาก โดยคาดว่าปี 2023 ตลาดค้าปลีกเนื้อสัตว์ในสหรัฐจะมีมูลค่ามากถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น แม้ว่าโอกาสที่ Tyson Foods จะประสบความสำเร็จในตลาดเนื้อปลอมก็มีอยู่สูง ทว่า ระยะทางของความสำเร็จก็อาจไม่ง่ายเช่นกัน

ซีอีโอของ Tyson Foods กล่าวในระหว่างที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย. 2018 ที่ผ่านมา ระบุว่า “กลยุทธ์สำคัญของบริษัทต่อจากนี้ ก็คือ การมุ่งเน้นไปที่การผลิตโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากสัตว์หรือจากพืชก็ตาม” โดยกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเริ่มขึ้นใสช่วงซัมเมอร์ในตลาดสหรัฐก่อน จากนั้นจะเริ่มยุทธ์ศาสตร์รุกตลาดไปทั่วโลกตามลำดับ