“ทรัมป์” ป้อง “คิม จอง อึน” ไม่เชื่อสั่งฆ่าทีมเจรจา หลังซัมมิตล้มเหลว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับรายงานข่าวจากสื่อเกาหลีใต้ที่ระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งฆ่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาสุดยอดระหว่างเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังการพบปะกันครั้งที่ 2 ของผู้นำทั้งคู่ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงต้นปีนี้ล้มเหลวลงอย่างไม่เป็นท่า

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ทรัมป์กล่าวว่า “ผมไม่แน่ใจว่าข่าวที่ออกมานั้นถูกต้องหรือไม่ แต่ดูเหมือนพวกเขาจะรีบกล่าวโทษคิม จอง อึน ในทันที”

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ได้รายงานข่าวว่านักการทูตรวมถึงหัวหน้าคณะที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือถูกสังหาร หรือไม่ก็โดนตั้งข้อหาเป็นสายลับให้กับสหรัฐ และถูกทำโทษด้วยการใช้แรงงานหนักหลังรายงานข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปสื่อเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพ นายคิม ยอง โชล อดีตหัวหน้าทีมเจรจากับสหรัฐของเกาหลีเหนือที่สื่อเกาหลีใต้อ้างว่าถูกลงโทษให้ไปใช้แรงงานหนักปรากฏตัวเคียงข้างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

“สื่อรายงานว่าเขาถูกฆ่าแต่มันไม่ใช่ เขาไปปรากฏตัวที่โรงละครในอีกวันหนึ่ง ดังนั้นเขาจึงไม่ได้ถูกฆ่า แต่อีกสี่คนที่มีการกล่าวอ้างถึงนั้นผมไม่ทราบข้อมูลใดๆ” ทรัมป์กล่าว อย่างไรก็ดีดูเหมือนผู้นำสหรัฐจะสับสนกับข้อมูล เพราะนายคิม ยอง โชล ที่เขาระบุถึงว่ายังมีชีวิตอยู่ ถูกอ้างถึงในข่าวว่าได้รับคำสั่งให้ไปใช้แรงงานหนัก

หลายฝ่ายมองว่าความพยายามทางการทูตที่จะแก้ไขปัญหาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีประสบปัญหาชะงักงันหลังการเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองล้มเหลว อีกทั้งเกาหลีเหนือยังทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

กระนั้นทรัมป์ยังเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เพราะเกาหลีเหนือไม่ได้มีการทดสอบอะไรใหญ่โต และเขายังคงเชื่อว่าผู้นำคิมต้องการที่จะทำข้อตกลงระหว่างกัน โดยเขาก็ต้องการที่จะทำความตกลงกับผู้นำเกาหลีเหนือเช่นกัน และตั้งตารอที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์