‘โอบามา’ ส่งจดหมายแนะ ‘ทรัมป์’ เน้นย้ำความสำคัญค่านิยมประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยแพร่จดหมายที่บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งถึง โดนัลด์ ทรัปม์ ประธานาธิสหรัฐ เป็นจดหมายความยาว 300 คำที่จะถูกวางไว้บนโต๊ะทำงานประธานาธิบดีในห้องทำงานรูปไข่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยเนื้อหาเน้นย้ำความสำคัญของสถาบันประชาธิปไตยของสหรัฐรวมถึงคำแนะนำในการทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

จดหมายของอดีตประธานาธิบดีคนที่ 44 ถึงประธานาธิบดีคนที่ 45 เริ่มต้นด้วยการแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการหาเสียงเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีบทบาทนำของสหรัฐในเวทีโลกที่ประธานาธิบดีจะต้องทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบอย่างมีความรับผิดชอบ รวมถึงเตือนให้ปกป้องคุณค่าของประชาธิปไตยที่บรรพบุรุษต่อสู้เพื่อให้ได้มาไม่ว่าจะเป็นหลักนิติธรรม การถ่วงดุลอำนาจ การคุ้มครองที่เท่าเทียมและเสรีภาพของประชาชน นอกจากนี้ยังมีข้อความให้คำแนะนำที่เป็นไปในลักษณะส่วนตัวด้วยว่า ให้ใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวบ้างเพราะคนกลุ่มนี้จะช่วยให้ผ่านอุปสรรคไปได้

ทั้งนี้การเปิดเผยรายละเอียดของจดหมายดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวาลที่ทรัมป์ เคยระบุก่อนหน้านี้ว่าตนรู้สึกซาบซึ้งกับจดหมายดังกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment