“ทรัมป์” เริ่มแคมเปญหาเสียง “ประธานาธิบดีสมัย 2” ที่ฟลอริดา

(AP Photo/John Raoux)

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เริ่มเปิดฉากหาเสียงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2020 โดยผู้นำทรัมป์ได้เริ่มกล่าวแคมเปญหาเสียงที่แรก ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อวันอังคารที่ 18 มิ.ย. ตามเวลาสหรัฐ

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวต่อหน้าผู้ฟังที่แอมเวย์ เซ็นเตอร์ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 20,000 คน ระบุว่า ผมยังให้ความสำคัญกับนโยบาย “อเมริกามาก่อน” เสมอ และผมมั่นใจว่าทั่วโลกกำลังอิจฉาเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ดังนั้น การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ผมต้องการสร้างประวัติศาสตร์แห่งชัยชนะอีกครั้ง และผมต้องการปิดจ็อบอย่างเสร็จสมบูรณ์ เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2

(AP Photo/Evan Vucci)

ทั้งนี้ ผู้นำฝีปากกล้าของสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานด้านเศรษฐกิจ สงครามการค้า และนโยบายต่อต้านผู้อพยพ ที่พวกเราทำมาตลอด 2 ปี จะช่วยจูงใจและดึงดูดฐานคะแนนเสียงมาสู่พรรครีพับลิกัน รวมถึงกลุ่มผู้ใช้แรงงานสายกลางให้กลับมาโหวตเลือกผมเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ขณะที่ รายงานระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะพิจารณาแต่งตั้ง “ไมค์ เพนซ์” ให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยที่ 2 อีกครั้ง ด้วยผลงานครั้งที่ผ่านๆ มา ถือว่านายไมค์ เพนซ์ ค่อนข้างประสานงานและสนับสนุนนโยบายของนายทรัมป์อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ โพลจากหลายสำนัก ระบุตรงกันว่า หากดูความเป็นไปได้แบบ “รัฐต่อรัฐ” นายทรัมป์ ยังมีคะแนนนิยมตามหลัง “โจ ไบเดน” ผู้สมัครตัวเก็งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งได้ชูนโยบายนำสหรัฐกลับคืนสู่ความสงบและนุ่มนวล  เช่นเดียวกับในยุคของ “บารัค โอบามา” อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ซึ่งนายไบเดน เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นรองประธานาธิบดีในสมัยนั้น

สำหรับผลสำรวจของ RBC Capital Markets ธนาคารเพื่อการลงทุนระดับโลกของแคนาดา ระบุว่า คำตอบในผลสำรวจกว่า 70% ระบุว่า พวกเขาคาดหวังว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับชัยชนะครั้งที่ 2 ในการเลือกตั้งปีหน้า

(AP Photo/John Raoux)