เหตุโจมตีทางอากาศค่ายผู้อพยพ “ทาจูรา” ในลิเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

REUTERS/Ismail Zitouny

ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันนี้ (3 ก.ค.) สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ทวีตข้อความว่า “มีความกังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีทางอากาศ ซึ่งมุ่งเป้าหมายไปที่ค่ายผู้อพยพ “ทาจูรา” (Tajoura) ในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของประเทศลิเบีย โดยรายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 ราย และได้รับบาดเจ็บราว 80 คน

ทั้งนี้ ทีมงานฉุกเฉินเข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้สร้างความเสียหายทำให้ตึกอาคารถล่ม และเกิดซากปรักหักพังจำนวนมาก ซึ่งคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอาจจะเพิ่มขึ้นอีก

ในแถลงการณ์โดยหน่วยงานของรัฐบาลแห่งชาติ ภายใต้องค์การสหประชาชาติ (GNA) ในเมืองทริโปลี ได้ประณาม เกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น “อาชญากรรมที่น่ากลัว” (horrific crime) ซึ่งกำลังจะกลายเป็น “อาชญากรรมสงคราม” (war crime) ทั้งยังได้กล่าวโทษไปถึงผู้นำฝ่ายค้านของกองทัพลิเบีย (LNA) ซึ่งพยายามจู่โจมและก่อความปั่นป่วนในเมืองทริโปลีมาโดยตลอด

REUTERS/Ismail Zitouny TPX IMAGES OF THE DAY

“ขณะนี้เราได้เรียกร้องให้หลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ อันได้แก่ สหภาพแอฟริกา (AU), สหภาพยุโรป (EU) และองค์กรอื่นๆ เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือ และค้นหาผู้ผิดให้มารับโทษตามกฎหมายได้ในที่สุด” ในแถลงการณ์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายใดเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางอากาศนี้ ทั้งยังไม่สามารถสรุปถึงเหตุจูงใจที่ก่อการร้านครั้งนี้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ของกองทัพลิเบียคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย และเกี่ยวโยงไปถึงการเมืองและศาสนา

REUTERS/Ismail Zitouny