อังกฤษชี้อิหร่านมีพฤติกรรมเป็นปรปักษ์ เหตุจงใจยึดเรือบรรทุกน้ำมัน

AFP

รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษออกมาระบุตรงกันว่า การที่อิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ ถือเป็นการกระทำอันเป็นปรปักษ์ต่ออังกฤษ โดยการประกาศท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการเผยแพร่ภาพปฏิบัติการยึดเรือสเตลา อิมเพอโร ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัตอิสลาม (ไออาร์จีซี) ของอิหร่าน ที่แสดงให้เห็นว่ากองกำลังของไออาร์จีซีและเรือลาดตระเวนหลายลำได้เข้าล้อมรอบเรือบรรทุกน้ำมัน โดยมีเฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือเรือดังกล่าว

ทางการอังกฤษยังปฎิเสธข้อกล่าวอ้างของอิหร่านว่าเรือบรรทุกน้ำมันสเตลา อิมเพอโร เกิดอุบัติเหตุชนกับเรือหาปลา พร้อมกับยืนยันว่าขณะถูกจับกุมเรือดังกล่าวลอยลำอยู่ในน่านน้ำโอมาน โดยอังกฤษยังได้ยื่นเรื่องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อกรณีดังกล่าว พร้อมกับยื่นหนังสือประท้วงต่อสถานทูตอิหร่านประจำอังกฤษอีกด้วย

การจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งจากอังกฤษ และหลายชาติพันธมิตรของอังกฤษในยุโรป ซึ่งต่างก็เรียกร้องให้มีการปลดฉนวนความตึงเครียดในช่องแคบฮอร์มุซ ที่ถือเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ด้านโฆษกสภาพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านออกมาระบุว่า สาเหตุที่อิหร่านทำการจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษก็เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อังกฤษได้ควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่านก่อน