“เกาหลีใต้” ซัดกลับ เตรียมลบ “ญี่ปุ่น” ออกจากคู่ค้าสำคัญ

(REUTERS/Kim Hong-Ji)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “เกาหลีใต้” เตรียมลบชื่อประเทศญี่ปุ่นออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าสำคัญซึ่งได้รับสิทธิพิเศษทางการค้ากับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่ญี่ปุ่นลบชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” หรือ “White list” เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

“ซุง ยุนโม” รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ระบุว่า ญี่ปุ่นจะถูกจัดกลุ่มใหม่ในรายนามประเทศที่ถูกจำกัดทางการค้ากับเกาหลีใต้ ซึ่งจะไม่ใช้ระบบการควบคุมการส่งออกตามหลักการสากล

ขณะที่ “ปาร์ก แทซอง” เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้ระบุว่า ญี่ปุ่นมีพฤติกรรมการค้าที่ไม่ถูกต้อง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมีสาเหตุมาจาก กรณีที่ศาลของเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทของญี่ปุ่นต้องค่าชดเชยแก่เหยื่อชาวเกาหลีใต้ถูกบังคับใช้แรงงาน ในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่งผลให้ญี่ปุ่นเริ่มออกมาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ อันเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตจอแสดงผลและชิปความจำสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ และต่อมาญี่ปุ่นยังลบชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาว ซึ่งทำให้การส่งออกวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด