ฮ่องกงระงับเส้นทางรถไฟเชื่อมสนามบิน หลังการชุมนุมดุเดือด

Reuter/Kai Pfaffenbach

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการฮ่องกงประกาศระงับระบบขนส่งสาธารณะที่ให้บริการไปถึงสนามบินนานาชาติของฮ่องกงชั่วคราว หลังเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงที่รุนแรงขึ้นเมื่อคืนผ่านมา (31 ส.ค.) โดยขณะนี้ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักอยู่โดยรอบอาคารผู้โดยสารในสนามบินและมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่ในช่วงเช้าของวันนี้ เครือข่ายรถไฟ Airport Express ระงับการให้บริการไปยังสนามบิน ด้านสนามบินเองก็ระงับการให้บริการบริเวณอาคารจอดรถ ส่วนสายการบินบางสายตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินโดยสาร และ Cathay Dragon ซึ่งเป็นสายการบินท้องถิ่นได้มีการย้ายเคาน์เตอร์ให้บริการออกจากบริเวณสนามบินด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงควบคุมสถานการณ์และแจ้งเตือนผู้ชุมนุมให้คืนพื้นที่สนามบินโดยเร็ว

ส่วนการชุมนุมในฮ่องกงเมื่อคืนที่ผ่านมานับว่ายืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 13 โดยก่อนหน้านี้ มีนักเคลื่อนไหวและนักการเมืองที่สนับสนุนการประท้วงคนสำคัญหลายคนถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่างยิ่ง

เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการขว้างปาระเบิดขวดและก่อกองเพลิงบนท้องถนน และปะทะกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้กระสุนยางและรถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมทั้งแก๊สน้ำตาและกระบองเพื่อปราบปรามการประท้วง ทำให้มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมอย่างน้อย 51 รายด้วยข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและก่ออาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงยังคงยืนยันว่าจะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์ในฮ่องกง ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่ารัฐบาลกลางของจีนปฏิเสธข้อเสนอของลัมที่จะยินยอมระงับการพิจารณากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการถาวรตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม