ประท้วงฮ่องกงลาม “นร.-นศ.” คว่ำบาตรเรียนวันแรก “ซินหัว” ขู่ผู้ชุมนุมจะพบจุดจบ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงในฮ่องกงได้ยกระดับความรุนแรงขึ้นอีก หลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยยุทธการพิเศษ หรือที่เรียกว่า “แร็พเตอร์” เข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยวิธีฮาร์ดคอร์ต่อกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง

ล่าสุด เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ในวันนี้ (2 ก.ย.) เป็นวันเปิดเรียนวันแรกทั้งในระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัยในฮ่องกง แต่มีรายงานว่า นักเรียนและนักศึกษาคาดว่ามีประมาณ 9,000 คน จากประมาณ 200 สถาบัน กลับพากันคว่ำบาตรในชั้นเรียน และรวมตัวกันที่บริเวณหน้าโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้อง “ประชาธิปไตยและสันติภาพ” มาสู่ฮ่องกง ท่ามกลางสายฝนจะเทลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า บรรดานักเรียนและนักศึกษาคุกเข่าและนั่งลงกับพื้น จับมือกัน พร้อมสวดภาวนาท่ามกลางสายฝนนอกโรงเรียน และตะโกนว่า “ฟรีฮ่องกง!” “ประชาธิปไตยเดี๋ยวนี้!”

“โธมัส ลอฮ์” หนึ่งในนักเรียนที่ร่วมเรียกร้องสันติภาพเช้านี้ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า พวกเขาจำเป็นต้องสละเวลาและศักดิ์ศรีของเราเพื่อคนกลุ่มส่วนใหญ่ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีกว่าสู่สังคม และทำให้มันเกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กลุ่มนักเรียนและนักศึกษาที่ปักหลักอยู่บริเวณหน้าสถานที่เรียนนั้น คาดว่าจะยังเรียกร้องอย่างต่อเนื่องไปจนถึงพรุ่งนี้ (3 ก.ย.62) ขณะเดียวกัน ในวันนี้ยังมีกลุ่มคนฮ่องกงบางส่วนที่ยังประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ในบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินบางจุด

ขณะที่ “ซินหัว” รายงานว่า ในบทบรรณาธิการของซินหัว สื่อทางการของจีน ได้กล่าวเตือนถึงการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งเกิดขึ้นมาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยชี้ว่า “หากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงยังฝ่าฝืนและรุกล้ำข้อบังคับต่างๆ และประพฤติทำลายกรอบการปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ จะต้องพบกับจุดจบเร็วๆ นี้”

แม้ว่าในบทความวิจารณ์ของซินหัวไม่ได้ระบุว่าจะจัดการกับผู้ประท้วงฮ่องกงอย่างไร แต่ระบุเพียงสั้นๆ ว่า “เรื่องนี้มองข้ามไม่ได้!” พร้อมอธิบายว่า “ไม่ควรมีใครทำลายจีน ไม่ควรมีใครท้าทายอำนาจจีน และไม่ควรใช้ฮ่องกงเป็นฐานเพื่อแทรกซึมและทำลายเสถียรภาพของแผ่นดินใหญ่”

พร้อมกับย้ำว่า “อีกไม่นานกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงจะถูกกระบวนการยุติธรรมลงโทษ”