“บอริส จอห์นสัน” เตรียมเผย “ข้อเสนอสุดท้าย” การเบร็กซิท ย้ำ! ยังรักษาสัญญาออก 31 ต.ค.นี้

Stefan Rousseau/Pool via REUTERS

เว็บไซต์ออนไลน์ “Franch24” ของฝรั่งเศส รายงานว่า ในวันนี้ (2 ต.ค.) โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (Downing Street) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เตรียมจะเสนอ “ข้อตกลงสุดท้าย” (final proposals)  เกี่ยวกับ “การเบร็กซิท” หรือการถอดถอนการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในระหว่างการกล่าวปิดพิธีการประชุมประจำปีของพรรคอนุรักษ์นิยมของรัฐบาล

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในข้อเสนอสุดท้ายของนายกฯ จอห์นสัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาพยายามที่จะทำข้อตกลงอย่างประนีประนอมและเป็นธรรมแก่ทั้งสหราชอาณาจักร (ยูเค) และอียู และที่สำคัญต้องสมเหตุสมผลด้วย อย่างไรก็ตาม นายกฯ อังกฤษ ย้ำเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ระบุว่า ข้อเสนอสุดท้ายดังกล่าวอังกฤษจะยังคงรักษาสัญญาการเบร็กซิทในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีข้อตกลงร่วมกับอียูก็ตาม

โดยแถลงการณ์ของ นายกฯ จอห์นสัน ระบุด้วยว่า “ในวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งต้องรอผลการหารือว่าทางอียูจะมีส่วนร่วมกับข้อเสนอสุดท้ายนี้อย่างไร แต่รัฐบาลอังกฤษจะไม่มีการเจรจาเพิ่มเติมกับอียูอีก จนกว่าเราจะได้ออกจากสมาชิกของอียูอย่างเป็นทางการตามกำหนดการ”

ขณะที่ นาย Jean-Yves Le Drian รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางอียู ได้เปิดรับข้อเสนอที่จะ “เข้ากันได้” จากรัฐบาลอังกฤษ แต่จุดยืนของผู้นำอังกฤษแสดงให้เห็นว่า การเบร็กซิทแบบโนดีล หรือไม่มีข้อตกลงร่วมกัน เป็นทางออกที่เป็นไปได้มากที่สุดในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษควรประเมินความเสียหายหลังการแยกตัวอย่างถี่ถ้วนเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีกว่าร่วมกัน

สำหรับข้อตกลงในเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดระหว่างกัน ในวันนี้ หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ รายงานว่านายกฯ จอห์นสัน คาดว่าจะใช้วิธีรักษาสัญญาให้ “ไอร์แลนด์เหนือ” สามารถอยู่ในตลาดเดียวของอียูได้ จนถึงปี 2025 แต่สหภาพศุลกากร (Customs Union) จะต้องอยู่ในความรับผิดชอบของสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม “ลีโอ วารัดคาร์” นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ แสดงความคิดเห็นว่า “ไม่มีรัฐบาลอังกฤษสมัยใดที่ควรแสวงหาประโยชน์จากวิธีการกำหนดทางศุลกากร ระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เราไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวนี้จากรัฐบาลของบอริส จอห์นสัน”

REUTERS/Peter Nicholls