ส่องสถิติอุบัติเหตุรถไฟปากีฯเฉลี่ย 125 ครั้ง/ปี หลังเหตุแก๊สระเบิดดับ 70 ราย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการปากีสถานได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรถไฟระเบิดและเพลิงไหม้ขบวนผู้โดยสาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 70 ราย เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ซึ่งนับว่าเป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ระบบรถไฟของปากีสถานมีสถิติเกิดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้ง โดยในเดือน ส.ค. 2018-มิ.ย. 2019 เกิดอุบัติเหตุกับขบวนรถไฟของปากีสถานถึง 74 ครั้ง

ข้อมูลของการรถไฟแห่งปากีสถานเปิดเผยว่า เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟถึง 757 ครั้งระหว่างปี 2012-2017 เฉลี่ย 125 ครั้งต่อปี จากสถิติพบว่า เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟมากที่สุดถึง 175 ครั้งในปี 2015 โดยส่วนมากเป็นเหตุรถไฟตกรางและอุบัติเหตุรถไฟชนกันที่จุดตัดของทางรถไฟที่ไม่มีผู้ควบคุม

ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถไฟในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 150 คน ตามข้อมูลของสื่อท้องถิ่น แต่ข้อมูลของรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟปากีสถานให้ตัวเลขที่แตกต่างกัน โดยระบุว่า ระหว่างปี 2013-2016 มีอุบัติเหตุทางรถไฟอยู่ที่ 338 ครั้งและมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 118 ราย

สำหรับอุบัติเหตุครั้งล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า เกิดจากถังแก๊สที่ใช้ทำอาหารบนขบวนรถไฟเกิดการระเบิดขึ้น ส่งผลให้เพลิงลุกลามไปทั่วตู้ขบวนรถไฟ ผู้โดยสารหลายรายจึงตัดสินใจกระโดดหนีออกจากตู้ขบวนขณะที่รถไฟกำลังเคลื่อนที่อยู่ ขณะที่ผู้โดยสารที่รอดชีวิตบางรายกลับระบุว่า สาเหตุอาจเกิดจากระบบไฟฟ้าบนตู้ขบวนลัดวงจร

รถไฟขบวนดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าจากเมืองการาจีไปยังเมืองราวัลปินดี ซึ่งนับว่าเป็นเส้นทางรถไฟที่เก่าแก่และมีผู้โดยสารมากที่สุดของปากีสถาน ซึ่งทำให้ขบวนรถไฟมักจะมีผู้โดยหนาแน่นแออัด อีกทั้งขบวนรถไฟจำนวนมากยังอยู่ในสภาพที่ไม่ดีและมีการตรวจสอบความปลอดภัยที่หย่อนยาน นอกจากนั้น ผู้โดยสารยังมักจะนำสิ่งต้องห้ามอย่าง เตาสำหรับประกอบอาหารและถังน้ำมันขึ้นบนขบวนโดยสาร

เจ้าหน้าที่ของปากีสถานระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟหลายครั้งมาจากการขาดการบำรุงรักษา ปัญหาระบบอาณัติสัญญาณ และเครื่องยนต์เก่า

ก่อนหน้านี้ในปี 2007 เคยเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟที่รุนแรงมาแล้วจากเหตุรถไฟชนกันใกล้เมืองเมห์ราบปุระ (Mehrabpur) และเกิดการชนกันของรถไฟ 3 ขบวนในแคว้นสินธ์ในปี 2005 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 ราย นับเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งรุนแรงที่สุดของปากีสถาน