“สหรัฐ” ส่งเรือรบยั่วยุ “จีน” ท่ามกลางการเจรจาการค้า “เฟสแรก”

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ในวันนี้ (22 พ.ย.62) Rean Mommsen โฆษกประจำกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ เปิดเผยว่า กองทัพเรือของสหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือรบแล่นผ่านหมู่เกาะข้อพิพาททะเลจีนใต้ เป็นจำนวน 2 ครั้งภายในสัปดาห์นี้  โดยอ้างเรื่อง “เสรีภาพการเดินเรือ” บนน่านน้ำสากล ซึ่งเป็นการกระทำที่ยั่วยุของสหรัฐท่ามกลางการเจรจาการค้าของสองประเทศ

ทั้งนี้ เรือรบดังกล่าวที่ใช้แล่นผ่านมีนามว่า “กาเบรียล กิฟฟอร์ด” (Gabrielle Giffords) ได้แล่นเข้าไปภายใน 12 ไมล์ทะเลของแนวปะการังมิสชีฟ บริเวณหมู่เกาะพิพาทของทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ในวันต่อมากองทัพเรือสหรัฐได้ส่งเรือพิฆาต “เวย์น อี. เมเยอร์” (Wayne E. Meyer) ล่องผ่านบริเวณหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้อีกครั้งด้วย

โดยแถลงการณ์จากกองเรือที่ 7 ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการแสดงถึงพันธะของสหรัฐต่อการปกป้อง “เสรีภาพการเดินเรือ” บนน่านน้ำสากลของทุกประเทศ พร้อมยืนยันว่าการกระทำของสหรัฐยืนอยู่บนหลักการนิติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตอบโต้ใดๆ จากทางการจีน

ขณะที่ นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หารือกับคู่เจรจาจากจีนระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ที่กรุงเทพฯ ทางฝ่ายจีนนั่นคือ “เว่ยเฟิงเหอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน เรียกร้องให้สหรัฐยุติการกระทำอันเป็นการสร้างความตึงเครียดบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่ “เอสเปอร์” กล่าวหาจีนว่าใช้กำลังทางทหารข่มขู่ประเทศในภูมิภาคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของตน

ทั้งนี้ การยั่วยุของสหรัฐอาจทำลายบรรยากาศที่ดีของทั้งสองฝ่ายก่อนมีการลงนามการค้าร่วมกันสำหรับ เฟสแรก ที่คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ระหว่างการเจรจาทางการค้าของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองฝ่าย ทางฝ่ายจีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติการกระทำอันเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีนทั้งใน ฮ่องกง, ไต้หวัน รวมถึงบริเวณทะเลจีนใต้อีกด้วย