“ญี่ปุ่น” เตรียมอัดฉีดแสนล้านดอลลาร์ หวังฟื้น ศก.ประเทศ

รอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 13 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังย่ำแย่ โดยจะเบิกจ่ายจากงบเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณ 2019 และงบประจำปีสำหรับปีงบประมาณ 2020

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงในไตรมาส 3/2562 โดยเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.1% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดของปีนี้ เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าและภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกส่งผลต่อภาคการส่งออกของประเทศ นอกจากนี้การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10% เมื่อเดือน ต.ค. ยังกระทบกับภาคการบริโภคภายในประเทศด้วย ทั้งสองปัจจัยดังกล่าวสร้างความวิตกว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวอาจส่งผลต่อปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่สัดส่วนกว่า 238% ต่อจีดีพี

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับปีนี้อาจมีจำนวนไม่มาก โดยนายทาคูยะ โฮชิโน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของไดอิจิ ไลฟ์ บริษัทประกันภัยชั้นนำของญี่ปุ่น ชี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณนี้อาจมีเพียง 3-4 ล้านล้านเยนเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญได้