ภาคส่งออก “เยอรมัน” อ่อนแอ ฉุด “ดัชนีอุตสาหกรรม” ลด 1.7%

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “สำนักงานสถิติของเยอรมนี” เปิดเผยรายงานตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจในวันนี้ (6 ธ.ค.) ระบุว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของเดือน ต.ค. ลดลง 1.7% จากที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าประเภททุนลดลง 4.4% ซึ่งเป็นการลดลงที่มากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเป็นผลกระทบจากภาคการส่งออกของประเทศที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ “เยอรมนี” ซึ่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ได้เผชิญกับความผันผวนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน รวมถึงความไม่แน่นอนจากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิต) โดยเศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตติดต่อกัน 10 ปี จากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศส่งผลให้ตัวเลขการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประเทศติดลบ 0.2% ในไตรมาส 2/2019  ขณะที่จีดีพีของเยอรมนีในไตรมาส 3/2019 เติบโต 0.1% ทำให้เยอรมนีรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในทางเทคนิคอย่างฉิวเฉียด

โดย “คาสเทน เบรนสกี้” นักเศรษฐศาสตร์จาก “ไอเอ็นจี” บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินชื่อดัง กล่าวว่า “ปัญหาจากสงครามการค้า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการถูกดิสรัปชันในอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเข้าสู่ทางตัน ซึ่งยากที่จะหาทางออกได้”

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเสนอให้ทางการดำเนินมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะนี้ยังไม่ได้รับความสนใจมากนักจากทางรัฐบาล