“โอไอซี” วิจารณ์มาเลย์ จัดประชุมสุดยอดผู้นำประเทศมุสลิม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “โยเซฟ อัล โอไตมีน” เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) กล่าววิจารณ์ “มาเลเซีย” ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศมุสลิมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 18-21 ธ.ค. นี้ โดยระบุว่า “การกระทำดังกล่าวเป็นสร้างความอ่อนแอให้กับโลกอิสลาม”

โดยเลขาธิการโอไอซีระบุว่า การจัดประชุมดังกล่าวนับว่าเป็นการแบ่งแยกประเทศมุสลิมออกจากกัน โดยประเทศมุสลิมไม่ควรดำเนินการจัดประชุมทั้งในระดับสุดยอดหรือระดับอื่น ๆ นอกเหนือจากกรอบของ “โอไอซี” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับความขัดแย้งหลายประการ

ทั้งนี้ ผู้นำจากประเทศมุสลิมชั้นนำอย่าง “ซาอุดีอาระเบีย” ก็ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การปรากฎตัวของผู้นำประเทศของอิหร่าน ตุรกี และกาตาร์ เป็นการส่งสัญญาณว่าการประชุมครั้งนี้เป็นความพยายามลดบทบาทผู้นำโลกมุสลิมของซาอุดีอาระเบียลง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านมุสลิมและตะวันออกกลาง ระบุว่า การประชุมสุดยอดที่มาเลเซียอาจเป็นการสร้างกรอบความร่วมมือใหม่ของกลุ่มประเทศมุสลิม ที่จะมาแทนที่กรอบ “โอไอซี” ซึ่งอยู่ภายใต้อิทธิพลของซาอุดีอาระเบีย โดยประเทศมุสลิมจำนวนมากไม่พอใจกับนโยบายของซาอุดีอาระเบียและอำนาจของ “มกุฎราชกุมารบินซาลมาน” ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว