“ทรัมป์” ส่งจดหมายอวยพรวันเกิด “คิม จองอึน” ปูพรมแดงก่อนเจรจานิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงคำกล่าว ของ “ชุย อึยยอง” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเกาหลีใต้ ในวันนี้ (10 ม.ค.) ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งจดหมายอวยพรวันเกิดให้กับ “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรก่อนทั้งสองฝ่านจะมีการเจรจากันในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์

โดย “ชุย อึยยอง” เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งจดหมายอวยพรวันเดินไปยัง “คิม จองอึน” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ม.ค.) โดยมีฝ่ายเจ้าหน้าที่ของทางการเกาหลีใต้เป็นคนกลาง

ทั้งนี้ ประวัติของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือค่อนข้างคลุมเครือ โดยคาดว่าวันคล้ายวันเกิดของ “คิม จองอึน” ตรงกับวันที่ 8 ม.ค. ขณะที่ทางการสหรัฐคาดว่าปีเกิดของผู้นำสุงสุดเกาหลีเหนือรายนี้ตรงกับปี 1984 อย่างไรก็ตามทางเกาหลีเหนือยังไม่ได้ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว

ขณะที่ “คัง คยุงวา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ จะพบกับ “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และ “โทชิมิทสึ โมเทกิ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่ลาสเวกัส ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงแนวทางการปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ “มุน แจอิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ม.ค.) โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเพื่อบรรลุเป้าหมายการรักษาความสงบในภูมิภาค