“นายกฯอังกฤษ” ปัดตกข้อเรียกร้อง “สกอตแลนด์” ประชามติแยกตัวรอบใหม่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ปฏิเสธอย่างเป็นทางการต่อข้อเรียกร้องของ “นิโคลา สเตอร์เจียน” ผู้นำของสกอตแลนด์ ที่ต้องการให้มีการลงประชามติแยกตัวสกอตแลนด์เป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรครั้งที่ 2 เนื่องจากไม่ต้องการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปตามแผนการของสหราชอาณาจักรหรือ “เบร็กซิต”

โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ระบุว่า การลงประชามิติอีกครั้งจะทำให้ “ภาวะชะงักงันทางการเมือง” ของสกอตแลนด์ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาดำเนินต่อไป และยังระบุด้วยว่า สเตอร์เจียนและอเล็กซ์ ซาลมอนด์ ผู้นำสกอตแลนด์คนก่อนหน้านี้ ได้ให้คำมั่นสัญญาแล้วว่า การลงประชามติเพื่อเอกราชของสกอตแลนด์ในปี 2014 จะเป็นการลงคะแนนเพียง “ครั้งเดียวในชั่วอายุคน”

“ชาวสกอตแลนด์ได้ลงประชามติอย่างเด็ดขาดในสัญญาที่จะอยู่ร่วมกับสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ทั้งรัฐบาลสกอตแลนด์และสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นที่จะเคารพตามข้อตกลง” นายจอห์นสันระบุ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะ “สนับสนุนการตัดสินใจตามระบอบประชาธิปไตยของชาวสก็อตต่อไป”

ขณะที่ ผู้นำของสกอตแลนด์ได้ออกมาตอบโต้ว่า รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษกำลังปฏิเสธกระบวนการประชาธิปไตย แต่การปฏิเสธข้อเรียกร้องการลงประชามติที่คาดว่าจะจัดขึ้นได้ปลายปีนี้ของนายจอห์นสันก็เป็นสิ่งที่คาดไว้อยู่แล้ว โดยรัฐบาลสกอตแลนด์จะโต้ตอบและดำเนินการขั้นตอนต่อไปภายในสิ้นเดือน ม.ค. นี้ ขณะที่รัฐสภาสกตแลนด์ก็จะดำเนินการเรียกร้องให้คืนสิทธิ์ในการตัดสินอนาคตของตนเองอีกด้วย พร้อมทั้งยืนยันว่า “สกอตแลนด์มีสิทธิ์ที่จะเลือก”