คนจีนกลัวไวรัส หวั่นกระทบ “สินค้าแบรนด์หรู” ชวดโกยเงินช่วงตรุษจีน

รอยเตอร์สรายงานว่า การแพร่ระบาดของ “ไวรัสโคโรน่า” จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนกำลังส่งผลกระทบอุตสาหกรรม “สินค้าแบรนด์หรู” ของยุโรป เนื่องจากยอดจำหน่ายในจีนลดลงอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ชาวจีนเป็นผู้บริโภคสินค้าแบรนด์หรูของยุโรปราว 35% ของยอดจำหน่ายสินค้าฟุ่มเพือยทั่วโลก และมีอัตราการเติบโตของตลาดในจีนมากถึง 90% ในปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาการตลาด Bain & Company โดยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มพิจารณางดการเดินท่องเที่ยวและการช้อบปิ้งนอกบ้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าแบรนด์เนม รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ด้วย

มูลค่าหุ้นของบริษัทสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำอย่าง LVMH, Richemont, Burberry และ Gucci ลดลงราว 1.9% – 3% ในช่วงบ่ายของวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยลดลงมากสุดถึง 4% สร้างความเสียหายต่อมูลค่าตลาดมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังมี Moncler ซึ่งมียอดจำหน่ายในเอเชียมากถึง 43% ของยอดขายทั่วโลกในปี 2018 ก็มีราคาหุ้นลดลง 2.6% เช่นเดียวกับ Salvatore Ferragamo ซึ่งมียอดขายในเอเชียแปซิฟิก 38% ก็มีราคาหุ้นลดลง 2%

ในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน โดยการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าวในช่วงเวลานี้ ยังสร้างความกังวลอย่างมากให้กับบรรดาร้านค้า เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เป็นวันหยุดยาว ซึ่งตามปกติชาวจีนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนหลายร้อยล้านคน พร้อมกับการจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคักและเป็นช่วงที่ยอดค้าปลีกในจีนเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบปี

Luca Solca นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยการตลาด Bernstein ระบุว่า “ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อดูว่าทางการจีนจะสามารถรับมือได้หรือไม่” ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการอุตสาหกรรมสินค้าแบรนด์หรูทันทีในไตรมาสนี้ หากโรคระบาดแพร่กระจายเร็วและขยายวงกว้างมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีการประมาณการกำไรของสินค้าแบรนด์เนมในปี 2021 ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 24 เท่า ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการปรับกลยุทธ์ของบริษัทต่าง ๆ ในการรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง ด้วยการกันไปจับตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่และตลาดในเอเชียอื่น ๆ อีกทั้ง การลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังหนุนส่งให้ราคาหุ้นของอุตสาหกรรมสินค้าแบรนด์เนมกระเตื้องขึ้นด้วย

แต่สถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายต่างวิตกกังวล หลายสายการบินเริ่มยกเลิกการจองเที่ยวบินฟรีในเส้นทางเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของโรคโคโรน่า ขณะเดียวกันชาวจีนหลายรายก็เริ่มพิจารณาเปลี่ยนแผนหรือระงับการเดินทางของเขาในช่วงหยุดยาวนี้ด้วย