เกาหลีใต้อนุมัติเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็ก-สตรีตั้งครรภ์เกาหลีเหนือ

REUTERS/Kim Hong-Ji

รอยเตอร์สรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อนุมัติเงินช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือเป็นจำวนเงิน 8 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 264 ล้านบาท

โช มยอง กยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า การช่วยเหลือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายความช่วยเหลือของรัฐบาล ซึ่งความตึงเครียดทางการเมืองและุาบสมุทรเกาหลีจะไม่มีผลกระทบกับการช่วยเหลือดังกล่าว

การอนุมัติให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้นกลังจากการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทวงรวมชาติเป็ฯประธาน และเกิดขึ้นหลังจากที่องค์การสหประชาชาติมีมติอนุมัติการคว่ำบาตรครั้งใหม่แก่เกาหลีเหนือ ที่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อช่วงต้นเดือนนี้

สำหรับการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมนั้นเกาหลีใต้จะมอบเงินจำนวน 4.5 ล้านดอลลาร์ ช่วนเหลือด้านโภชนาการอาหารแก่เด็ฏ และสตรีตั้งครรภ์ผ่านโครงการอาหารโลก (World Food Programme) และอีก 3.5 ล้านดอลลาร์ช่วยเหลือด้านวัคซีนและยารักษาโรคผ่านกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF)

ด้าน Karin Hulshof ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟประจำภูมิคภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกเปิดเผยว่า เด็กในเกาหลีเหนือเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมาเกกินไป มีเด็กราวๆ 2 แสนคน ได้รับผลกระทบจากทุพโภชนาการเฉียบพลัน หรือการขาดแคลนสารอาหาร

ทั้งนี้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของเกาหลีใต้ต่อเกาหลีเหนือนั้นถูกระงับไปตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้ง 4 เมื่อเดือนม.ค.ปีที่ผ่านมา ซึ่งการช่วยเหลือครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในรัฐบาลของปาร์ค กึน ฮเย เมื่อเดือนธ.ค. พ.ศ.2558 ผ่านกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA)