ซาอุฯประกาศงดเยี่ยมชม “ศาสนสถาน” สกัด “โควิด-19” ระบาดในประเทศ

บีบีซีรายงานว่า “ซาอุดีอาระเบีย” ประกาศระงับวีซ่านักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญชาวมุสลิม ที่ต้องการเดินทางเข้าเยี่ยมชมสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธ์ของศาสนาอิสลาม ในนครมักกะฮ์และนครมะดีนะฮ์เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ซึ่งเป็นการงดวีซ่าก่อนช่วงเทศกาลเดือนเราะมะฎอนที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนนี้ ที่ตามปกติจะมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมพิธีหลายล้านคน

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังได้ประกาศระงับการออกวีซ่าสำหรับนักเดินทางจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ซาอุดีอาระเบียจะประกาศยกเลิกวีซ่าผู้แสวงบุญในช่วงเทศกาลเดือนเราะมะฎอนที่จะถึงนี้ รวมถึงช่วงพิธีฮัจญ์ในเดือนกรกฎาคมหรือไม่

การประกาศระงับวีซ่าของซาอุดีอาระเบียครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความหวั่นวิตกต่อสถานการณ์การแพรระบาดของโควิด-19 ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะใน “อิหร่าน” ที่เป็นศูนย์กลางของแพร่ระบาดในภูมิภาค โดยขณะนี้อิหร่านมีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ราย และผู้ป่วยอีก 245 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงอย่าง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองประธานาธิบดีของอิหร่านที่เป็นผู้ติดเชื้อด้วย

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 80,000 คนใน 40 ประเทศทั่วโลก และยอดผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 2,800 ราย โดยส่วนมากยังอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่