สิงคโปร์เริ่มใช้ “ชุดทดสอบโควิด-19” รู้ผลภายใน 3 ชม. แม่นยำ 99%

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า “สิงคโปร์” ได้เริ่มใช้ ชุดทดสอบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” (Covid-19 swab test) ที่สามารถบ่งชี้เชื้อไวรัสได้ภายใน 3 ชั่วโมง ท่ามกลางการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมเป็นต้นมา ได้เริ่มมีการใช้ชุดทดสอบตรวจวัดนักเดินทางที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยต้องสงสัยบ้างแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบว่า “ชุดทดสอบโควิด-19 จะได้รับการติดตั้งบริเวณจุดคัดกรองต่าง ๆ เพื่อขยายการตรวจสอบนักเดินทางที่มาจากพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ แต่แสดงอาการป่วย นับเป็นการเพิ่มการเฝ้าระวังที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่เดินทางเข้ามายังสิงคโปร์”

ชุดทดสอบโควิด-19 ใหม่นี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยจากหน่วยงาน Home Team Science and Technology Agency ของรัฐบาลสิงคโปร์ร่วมกับบริษัท Veredus Laboratories โดยสามารถทราบผลได้ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งรวดเร็วกว่าการตรวจในโรงพยาบาลที่ใช้เวลาอย่างน้อย 7 ชั่วโมง และนักวิจัยระบุว่า ชุดทดสอบนี้มีความแม่นยำถึง 99%

ทั้งนี้ นักเดินทางที่เข้าข่ายจะต้องเข้ารับการตรวจคือ ผู้ที่ไม่ได้เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี แต่แสดงอาการไข้หรืออาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจอย่างไอหรือจาม โดยกระบวนการตรวจทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย และระหว่างการรอผลการตรวจ นักเดินทางจะยังได้รับอนุญาตให้เดินทางในประเทศต่อไปได้ แต่จะได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่น และหากพบว่ามีการติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

ชุดทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับมาตรการป้องกันไวรัสของทางการสิงคโปร์ ที่เรียกว่า “ระยะใหม่” (new phase) โดยนายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติและกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ระบุว่า ในระยะก่อนหน้านี้เป็นมาตรการป้องกันชายแดนเพื่อยับยั้งผู้ติดเชื้อจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในระยะใหม่นี้ได้เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลก ไม่สามารถระบุศูนย์กลางของการแพร่ระบาดได้อีกต่อไป ส่งผลให้มาตรการป้องกันชายแดนมีประสิทธิภาพลดลง

“ดังนั้นเมื่อการควบคุมชายแดนมีประสิทธิภาพน้อยลง เราต้องเพิ่มประสิทธิภาพภายในของสิงคโปร์เป็นสองเท่า เราไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่สิ้นหวัง การเพิ่มความรับผิดชอบส่วนบุคคลและของสังคมเป็นส่วนสำคัญของการป้องกัน” นายหว่องกล่าว

ขณะที่ตัวเลขผู้เชื้อสะสมในสิงคโปร์ปัจจุบันอยู่ที่ 117 ราย โดยมีผู้ได้รับการรักษาจนหายแล้ว 81 ราย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวิธีการตรวจหาไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก อย่างเช่นทีมวิจัยในมาเก๊าและฮ่องกงที่พัฒนาชุดทดสอบที่อ้างว่าสามารถตรวจจับไวรัสได้ภายใน 30-40 นาทีด้วย