“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” คุมเข้มโฆษณา หลังถูกสภาคองเกรสกดดัน กรณีรัสเซียเเทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เผยว่ามีแผนจะป้องกันระบบโฆษณามากขึ้น หลังถูกสภาคองเกรสสหรัฐกดดันจะออกกฎหมายควบคุมเฟซบุ๊ก กรณีรัสเซียเเทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐ

โดยจะเผยรายละเอียดข้อมูลโฆษณาทางการเมืองจำนวน 3,000 ชิ้น ที่ซื้อโดยบริษัทรัสเซีย ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2560 ให้สอบสวน

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ให้คำมั่นผ่านการเเพร่ภาพสดในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเขาสนับสนุนการสืบสวนจากสภาคองเกรส โดยเฟซบุ๊กจะเผยเเพร่โฆษณาให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

โดยบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะสร้างมาตรฐานความโปร่งใสใหม่สำหรับโฆษณาทางการเมือง ขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบกรณีนักแสดงต่างชาติที่ละเมิดแพลตฟอร์มโฆษณา รวมไปถึงรัสเซีย และประเทศโซเวียตอื่นๆ

เมื่อเดือนที่เเล้วนักเเสดงชาวรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทำเนียบเคลมลิน ประเทศรัสเซีย เผยว่า โฆษณาทางการเมืองบนเฟซบุ๊กถูกกำหนดเป้าหมายไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน เเละไม่สนับสนุนผู้สมัครเฉพาะราย

ด้านนายดิมิทรี เพสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่ารัสเซียไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการโฆษณาดังกล่าว

“เราไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ เราไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้” เพสคอฟ กล่าว