รัสเซียกล่าวชม “แจ็ก หม่า” เป็น “มิตรแท้” หลังรับมอบหน้ากากอนามัยล้านชิ้น

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 มี.ค. 2020) กล่าวชื่นชม “แจ็ก หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาว่าเป็น “มิตรแท้” ของรัสเซีย ภายหลังผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนรายนี้มอบหน้ากากอนามัยจำนวนหลายล้านชิ้น และชุดทดสอบไวรัสอีก 200,000 ชุด ให้กับรัสเซียเพื่อจัดการกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19

นอกจากนี้แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุอีกว่า “แจ็ก หม่า” ยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ “เซียร์เกอร์ ชอยกู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและรัสเซียท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญ

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศล่าสุดที่ได้รับความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์จากผู้ก่อตั้งอาลีบาบา นอกจากนี้รายงานระบุว่า “แจ็ก หม่า” ยังเตรียมมอบอุปกรณ์เหล่านี้ให้กับกลุ่มประเทศแถบละตินอเมริกาเพื่อยกระดับการจัดการกับสถานการณ์อีกด้วย

ในส่วนของสถานการณ์การระบาดในประเทศรัสเซียนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า “ด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาดที่นำมาปฏิบัติคาดว่ารัสเซียจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในระยะเวลา 2-3 เดือน” อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 182 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นภายใน 1 วันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมปัจจุบันอยู่ที่ 840 ราย