“คิม จอง อึน” ย้ำท่าทีทรัมป์ยิ่งสร้างความมั่นใจโสมแดงมาถูกทาง พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สงครามน้ำลายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังคงลุกลามต่อเนื่อง ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอเผยแพร่แถลงการณ์ของนายคิม จอง อึน เป็นภาษาอังกฤษว่า ถ้อยแถลงของทรัมป์ยิ่งทำให้ตนเชื่อมั่นมากกว่าที่จะตกใจหรือทำให้ยุติการดำเนินการใดๆ แต่เป็นการตอกย้ำว่าหนทางที่ตนเลือกเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นหนทางที่เกาหลีเหนือจะเดินต่อไปจนกระทั่งถึงปลายทาง

นายคิม จอง อึน กล่าวว่า ขณะนี้ทรัมป์ได้ปฏิเสธสิ่งที่มีอยู่จริง รวมทั้งยังพูดจาเหยียดหยามตนและประเทศเกาหลีเหนือต่อสายตาประชาคมโลก ทั้งยังประกาศว่าจะทำสงครามที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเกาหลีเหนือจะพิจารณาดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงที่สุด เพื่อให้ทรัมป์ต้องจ่ายอย่างสาสมกับถ้อยคำที่พูดออกมา ขอให้แน่ใจและรับประกันได้ว่าตนจะจัดการกับคนป่วยทางจิตและคนแก่ขี้ลืมด้วยเปลวเพลิง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการออกมาประกาศจุดยืนของนายคิม จอง อึน ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวถ้อยแถลงตรงต่อผู้ฟังในประชาคมระหว่างประเทศ

ด้านจีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือออกมาเตือนการทำสงครามน้ำลายระหว่างสองประเทศโดยเตือนว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยิ่งซับซ้อนและเปราะบางมากขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นแทนที่จะยั่วยุกันไปมา

ขณะที่รัสเซียก็ออกมาเรียกร้องให้ใช้ความอดทนอดกลั้นเช่นกัน โดยนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียอธิบายปรากฏการณ์สงครามน้ำลายระหว่างทรัมป์และคิม จอง อึน ว่าไม่ต่างจากการต่อสู้ของเด็กโรงเรียนอนุบาล

 

ที่มา : มติชนออนไลน์