ตกงานเกลื่อน! “ชาวอเมริกัน” ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่งเกือบ 16.8 ล้านคน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กรมแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการประกันการว่างงานรายใหม่ประจำสัปดาห์นี้อยู่ที่ราว 6.606 ล้านคน ทำให้จำนวนผู้ว่างงานสะสม 3 สัปดาห์ที่ผ่านมารวมอยู่ที่ประมาณ 16.78 ล้านคน ซึ่งเป็นผลจากการแพร่รระบาดของโรค “โควิด-19” ที่กำลังทวีความรุนแรงในสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

ตัวเลขผู้ว่างงานดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของจำนวนแรงงานทั้งหมด 151 ล้านคน ตามรายงานการจ้างงานของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ว่างงานในสัปดาห์นี้ลดจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่สูงถึง 6.867  ล้านราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ขยายสิทธิการยื่นขอรับสวัสดิการชดเชยครอบคลุมผู้ประกอบอาชีพอิสระและอาชีพรับจ้างทั่วไปด้วย

โดยยอดผู้ยื่นของรับสวัสดิการในรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และมิชิแกนเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างรุนแรง ซึ่งผู้ว่างงานส่วนมากเป็นแรงงานในร้านอาหารและสถานบันเทิงที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ขณะเดียวกันผู้ตกงานก็ไม่หางานใหม่ได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายในขณะนี้