“เน็ตอีส” เตรียมจดทะเบียนตลาดหุ้นฮ่องกง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างคำกล่าวจาก “วิลเลียม ติง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ “เน็ตอีส” บริษัทผู้พัฒนาเกมออนไลน์ของจีนซึ่งปัจจุบันจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ ในวันนี้ (28 พ.ค. 2020) ระบุว่าทางบริษัทวางแผนที่จะนำหุ้นของบริษัทเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงเป็นตลาดที่ 2 เพื่อกระจายความเสี่ยงจากความขัดแย้งระหว่างจีนและสรัฐที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

โดย “วิลเลียม ติง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทเปิดเผยในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น ซึ่งระบุว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมแผนการจดทะเบียตลาดที่ 2 ในฮ่องกง ซึ่งทางบริษัทเชื่อมั่นว่าการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นของชาวจีนซึ่งเปรียบเสมือนการกลับบ้านจะสร้างแรงผลักดันในการพัฒนาธุรกิจเพื่อตอบสนองลูกค้า

ทั้งนี้ การตัดสินใจของเน็ตอีสเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะย่างยิ่งภายหลังวุฒิสมาชิกสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายการลบรายชื่อบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นของสหรัฐ เมื่อกลางเดือน พ.ค. ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวจะบบังคับให้บริษัทจากจีนเผชิญกับการสอบบัญชีที่เข้มงวดมากขึ้น และจำเป็นต้อมพิสูจน์ว่าไม่มีการถูกครอบงำโดยรัฐบาลต่างประเทศ

ซึ่งการมีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเข้ามาจดทะเบียนจะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงสถานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง หลังจากถูกท้าทายอย่างหนักจากความวุ่นวายทางการเมือง รวมถึงอาจถูกถอดสิทธิพิเศษทางการค้าและการลงทุนจากสหรัฐจากการพิจารณากฎมายความมั่นคงของทางการปักกิ่ง