ฮ่องกงผ่านกฎหมายหมิ่น ‘เพลงชาติจีน’ คุมม็อบรำลึก ’31 ปีเทียนอันเหมิน’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า สภานิติบัญญัติของฮ่องกงลงมติผ่าน กฎหมายฉบับใหม่ว่าด้วยการดูหมิ่นเพลงชาติจีน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันรำลึกวันครบรอบ 31 ปีเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวได้กำหนดโทษสำหรับการดูหมิ่น “เพลงมาร์ชทหารอาสา” ซึ่งเป็นเพลงชาติของประเทศจีน โดยผู้ที่ใช้งานเพลงดังกล่าวอย่างไม่ถูกต้องหรือแสดงการดูหมิ่นต่อเพลงดังกล่าวจะมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

โดยสภานิติบัญญัติของฮ่องกงได้ลงคะแนน 41 ต่อ 1 เสียง ท่ามกลางความพยายามขัดขวางการอภิปรายของสมาชิกบางราย ที่สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงและไม่เห็นด้วยต่อการออกกฎหมายดังกล่าว และไม่ร่วมการลงคะแนนในการผ่านร่างกฎหมายครั้งนี้

ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากรวมตัวกันในฮ่องกง เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 แม้ว่าทางการฮ่องกงจะห้ามไม่ให้มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวในปีนี้ โดยอ้างเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามสลายการชุมนุมดังกล่าว