ยักษ์น้ำมัน ‘บีพี’ ประกาศปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำกล่าวของ “เบอร์นาร์ด ลูนีย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ “บีพี” บริษัทพลังงานระดับโลก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 มิ.ย. 2020) ซึ่งระบุว่าทางบริษัทเตรียมปลดพนักงานออกกว่า 10,000 ตำแหน่งทั่วโลกภายในสิ้นปี 2020 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในออฟฟิส เนื่องจากจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายภายหลังราคาน้ำมันลดลงถึงจุดที่ไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ โดยจำนวนการเลย์ออฟดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 15% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดของบริษัทกว่า 70,000 คน

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันดิบอย่างหนัก ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะฟื้นตัวสู่ระดับราว 42 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาระดับดังกล่าวยังคงต่ำกว่าจุดคุ้มทุนของบีพี โดยจดหมายอีเมลล์ของ “เบอร์นาร์ด ลูนีย์” ที่ส่งถึงพนักงานทุดคน ระบุว่า “บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนวันละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐจากราคาน้ำมันที่ระดับปัจจุบัน”

โดยจากสถานการณ์ที่ส่งผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ทำให้หนี้สินของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาส 1/2020 นอกจากนี้ทางบีพียังประกาศยุติการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับพนักงานระดับบริหารไปจนถึงเดือน มี.ค. 2021 รวมถึงหยุดจ่ายโบนัสพนักงานสำหรับปี 2020 อีกด้วย อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังคงสัญญาว่าจะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นแม้ว่าจะเผชิญแรงกดดันจากสถานะเงินสดที่มีอยู่ก็ตาม