พาณิชย์สหรัฐฯ เปิดช่องบริษัทสหรัฐ กำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีร่วมกับ ‘หัวเว่ย’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างประกาศจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย. 2020) ซึ่งเปิดทางให้บริษัทสหรัฐสามารถกำหนดมาตรฐานทางเทคโนโลยีร่วมกับ “หัวเว่ย” โดยจะส่งผลให้บริษัทสหรัฐสามารถเข้าร่วมการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ตัดสินความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในอนาคต

ทั้งนี้ “หัวเว่ย” ถูกทางการสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำเมื่อ พ.ค. 2019 โดยได้สั่งห้ามบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับทางหัวเว่ย อย่างไรก็ตามยังคงเกิดขึ้อสงสัยว่าทางบริษัทสหรัฐสามารถเข้าร่วมการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีร่วมกับหัวเว่ยหรือองค์กรที่หัวเว่ยมีส่วนร่วมได้หรือไม่ ในส่วนของข้อกังขาดังกล่าวประกาศล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ชี้ว่าบริษัทสหรัฐสามารถทำได้ โดย “วิลเบอร์ รอส” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การกระทำดังกล่าวเป็นการรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐเอง”

ขณะที่ “นาโอมิ วิลสัน” ผู้อำนวยการแผนกกิจการเอเชีย จากสภาอุตสาหกรรมเทคดนโลยีสารสนเทศของสหรัฐ (ไอทีไอ) กล่าวว่า การกำหนดมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อความสามารถในการแข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต ซึ่งหากสหรัฐไม่เข้าร่วมเวทีการกำหนดมาตรฐานก็จะกลายเป็นผลดีต่อทางหัวเว่ยเสียเอง

มาตรฐานเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เนื่องจากจะเป็นสิ่งที่กำหนดให้อุปกรณ์และระบบจากหลากหลายบริษัททั่วโลกสามารถทำงานร่วมกันได้ จึงกล่าวได้ว่าประเทศที่มีอิทธิพลในการกำหนดมาตรฐานนี้จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันพัฒนาเทคดนโลยียุคใหม่ ซึ่งทางฝั่งจีนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าการกำหนดมาตรฐานดังกล่าวควรกระทำผ่านความร่วมมือระดับนานาชาติ