ควอลคอมม์เปิดตัวชิปราคาถูก รองรับสมาร์ทโฟน 5G ราคา 300-500 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานประกาศจาก “ควอลคอมม์” ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 มิ.ย. 2020) ระบุว่าทางบริษัทเตรียมเปิดขายชิปสมาร์ทโฟนที่มีราคาไม่เกิน 300 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2020

ทั้งนี้ ปัจจุบันควอลล์คอมเป็นผู้ผลิตชิปที่รองรับเทคโนโลยี 5G สำหรับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมหลายรุ่น เช่น ซัมซุง กาแล๊คซี เป็นต้น โดยโรงงานของบริษัทที่ซานฟรานซิสโก้เป็นแหล่งผลิตชิปสำหรับประมวลผลสมาร์ทโฟนและชิปโมเด็มที่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับเครือข่ายการสื่อสารไร้สายรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตามทางควอลล์คอมได้พัฒนาชิปรุ่น Snap Dragon 690 ซึ่งมีราคาถูกลงเหมาะสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีราคาลดหย่อนลงมา โดยจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนราคา 300-500 ดอลลาร์สหรัฐ ในกรณีดังกล่าวบริษัทออกแถลงการณ์ ชี้ว่า ปัจจุบันมีหลายผู้ผลิตโทรศัพท์ที่แสดงความสนใจ ได้แก่ เอชเอ็มดี โกลบอล, แอลจี อิเล็กทรอนิกส์, เลอโนโว และโมโตโรลา

โดย การผลิตชิปคาถูกจะช่วยเพิ่มวอลุ่มการขายให้กับทาง “ควอลคอมม์” เนื่องจากสมาร์ทโฟนราคาถูกมียอดขายที่สูงมาก โดยข้อมูลจาก “เคาท์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช” เปิดเผยว่า สมาร์ทโฟนที่มีราคาที่ระดับ 100 – 400 ดอลลาร์สหรัฐมียอดขายคิดเป็นสัดส่วนของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดกว่า 50% ในช่วงไตรมาส 1/2020